Sạch, lành

- Mới có một bệnh viện hiện đại, xếp vào hạng “5 sao” được khánh thành. Bệnh nhân vô đó sẽ được chẩn đoán bằng các trang thiết bị hiện đại hàng đầu, được điều trị bằng nhiều bác sĩ giỏi. Giả tỷ xứ mình có thêm nhiều bệnh viện cỡ vậy, chắc số ngoại tệ tốn cho việc đi nước ngoài chữa bệnh sẽ giảm nhanh?

- Có thêm bệnh viện là mừng, nhưng chưa chắc số người đi xa tìm cách chữa sẽ ít đi. Bởi lẽ lòng tin vào hệ thống y tế trong nước đã bị sứt mẻ đáng kể trong nhiều năm. Có cải thiện chất lượng, đâu phải rụp rụp một phát là xong. Cái nữa, với những người có mức thu nhập cao, lựa chọn của họ cũng khác.
- Nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao tới bệnh viện nào vào ngày nào trong tuần cũng thấy đông ken? Bộ bây giờ người mình dễ bệnh hơn trước?
- Do lối sống tạo nên bệnh, chứ không chỉ môi trường sống có thêm rủi ro. Số đông dân mình, nhất là ở đô thị, dính mắc hai thứ tệ cho sức khỏe. Thứ nhất là ăn uống không cân bằng, ít ăn rau trái nên thiếu vitamin và chất xơ. Thứ nhì là ít vận động. Người ta nói giỡn rằng môn thể thao phổ biến nhất hiện tại không phải là nâng tạ, mà là nâng ly!
- À, tức là không phải bệnh viện hay bác sĩ làm cho mình khỏe, mà chỉ do chính mình. Muốn khỏe thì ngay từ lúc trẻ, phải duy trì thói quen thường xuyên sống sạch, lành.                         

Tin cùng chuyên mục