Sách hay mùa lễ lớn

Nhân dịp kỷ niệm 43 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhiều đơn vị xuất bản đã giới thiệu đến bạn đọc những đầu sách hay, mang nhiều ý nghĩa.
Tác phẩm kinh điển
Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản là một trong những tác phẩm kinh điển của thế giới, lần đầu tiên trình bày một cách hệ thống và hoàn chỉnh những quan điểm cơ bản, là văn kiện có tính chất cương lĩnh của chủ nghĩa Marx. Tuyên ngôn đã trở thành một văn kiện không thể thiếu đối với bất cứ ai muốn tìm hiểu về chủ nghĩa Marx. 170 năm đã trôi qua, kể từ khi tác phẩm Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản ra đời, thế giới đã có nhiều biến đổi, chủ nghĩa cộng sản cũng đã trải qua nhiều bước thăng trầm, nhưng những tư tưởng của tác phẩm vẫn giữ nguyên giá trị cả về lý luận và thực tiễn. 
Nhân dịp này, NXB Trẻ đã giới thiệu đến bạn đọc bộ sách 2 cuốn gồm: Tuyên ngôn của Đảng Cộng sảnĐọc Tuyên ngôn Đảng Cộng sản. Nếu cuốn đầu tiên là sự chuyển tải nguyên tác của tác phẩm gốc, thì ở cuốn thứ hai, tác giả Vũ Tình, (nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH-NV) đã tập trung giới thiệu những nét cơ bản của tuyên ngôn, từ bối cảnh ra đời, nội dung cơ bản đến ý nghĩa của tác phẩm. Ngoài ra, sách còn phân tích, giới thiệu một số yêu cầu đối với những ai có mong muốn tìm hiểu về tác phẩm kinh điển gốc. 
Trên thực tế, bộ sách là sự làm lại, bổ sung từ một công trình ra đời cách đây 20 năm. Năm 1998, nhân kỷ niệm 150 năm ra đời Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, Thành đoàn TNCS TPHCM phối hợp với các nhà khoa học, biên soạn và giới thiệu tác phẩm Nghiên cứu tác phẩm Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản. Vào thời gian đó, đây là một trong những công trình đầu tiên vừa giới thiệu về tuyên ngôn, vừa giới thiệu về phương pháp nghiên cứu kinh điển để người đọc chủ động trong việc tìm hiểu các tác phẩm của chủ nghĩa Marx - Lenin nói riêng, các tác phẩm của các học thuyết, các chủ nghĩa khác nói chung. Bộ sách đã đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến, giới thiệu những lý thuyết, nội dung cơ bản của chủ nghĩa Marx đến với giới trẻ. Trải qua 20 năm, bộ sách mới ra đời được xem là sự cập nhật tình hình thực tế nhằm tiếp tục đáp ứng những yêu cầu của người trẻ hôm nay trong việc tìm hiểu, học tập về một trong những thành tựu chính trị, triết học lớn nhất của nhân loại.
Những câu chuyện một thời chiến tranh
Ra mắt đúng dịp này là tác phẩm Hồ sơ mật Lầu Năm Góc (NXB Chính trị quốc gia - Sự thật) của nhà nghiên cứu Mỹ Daniel Ellsberg.
Sách hay mùa lễ lớn ảnh 1
Đối với những người quan tâm đến lịch sử cuộc chiến tranh ở Việt Nam, cái tên này hẳn rất quen thuộc. Năm 1971, Daniel Ellsberg là người đã gây nên một cơn địa chấn ở Mỹ khi công bố 7.000 trang tài liệu thuộc loại tối mật của Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ).
Các tài liệu này đã phơi bày toàn bộ sự thật về cuộc chiến của Mỹ tại Việt Nam khi đó. Sự kiện đã góp phần làm thay đổi chủ trương của Mỹ về cuộc chiến tranh ở Việt Nam trong những năm sau đó. Tại Mỹ, mãi đến năm 2002, cuốn sách này mới được xuất bản lần đầu.
Còn tại Việt Nam, cuốn sách được xuất bản lần đầu năm 2006, nhưng do điều kiện tiếp cận tư liệu khi đó, việc chuyển tải nội dung của sách còn nhiều thiếu hụt. Ấn bản ra mắt lần này là kết quả lao động 3 năm không ngừng nghỉ của tác giả, các nhà dịch giả và đội ngũ biên tập viên có kinh nghiệm tại NXB Chính trị quốc gia - Sự thật.
Tốt nghiệp Đại học Harvard với bằng tiến sĩ kinh tế, từng đảm nhiệm vai trò cố vấn đặc biệt của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và cả Đại sứ Mỹ tại Sài Gòn, năm 1967, Daniel Ellsberg làm việc trong nhóm nghiên cứu đặc biệt về hoạch định chính sách đối với Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert McNamara. Từ các tài liệu được tiếp xúc, ông bất ngờ phát hiện ra sự thật đằng sau những lời gian dối của giới cầm quyền Mỹ trong chủ trương phát động, mở rộng và đẩy cao cường độ cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, từ cái gọi là Sự kiện Vịnh Bắc bộ (8-1964) cho đến các cái cớ để đưa quân trực tiếp vào Việt Nam… 
Được viết dưới dạng hồi ký, tác phẩm Hồ sơ mật Lầu Năm Góc đem đến cho bạn đọc những cái nhìn đầy đủ từ phía Mỹ về các góc khuất trong cuộc chiến tranh mà người Mỹ tiến hành ở Việt Nam. Cuốn sách đã miêu tả cụ thể, đầy đủ sự khốc liệt và tàn bạo của chiến tranh, giúp người đọc bổ sung thêm vào khoảng trống lớn trong việc tìm hiểu, nghiên cứu về cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam.
NXB Chính trị quốc gia - Sự thật cũng giới thiệu đến bạn đọc tác phẩm Những kế sách xây dựng đất nước của cha ông ta (tác giả Bùi Xuân Đính), một công trình lớn giải đáp phần nào câu hỏi của bạn đọc, rằng vì sao công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam dù có trải qua những bước thăng trầm, thịnh suy khác nhau, tuy nhiên thế kỷ nào, triều đại nào cũng có những thành tựu cùng chiến công hiển hách. Cuốn sách tập hợp hơn 60 kế sách của các vị quan lại yêu nước tại các vị trí quan trường khác nhau ở các vương triều khác nhau. Đó là những tờ sớ, tờ khai, bản điều trần đề cập tới không chỉ những vấn đề quan trọng của đất nước, mà cả những khía cạnh bình thường của đời sống nhân dân. Từ đó, đưa ra những đề nghị, sáng kiến cải cách, được chép trong các bộ sử cũ của nước nhà. 
Cũng nhân dịp này, tác giả Hồ Sơn Đài, nguyên Trưởng phòng Khoa học quân sự Quân khu 7 giới thiệu đến bạn đọc tác phẩm Dinh Độc Lập - Lịch sử và biến động.
Sách hay mùa lễ lớn ảnh 2
Là một công trình kiến trúc có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử đất nước nói chung và vùng đất Nam bộ nói riêng, sự xây dựng và tồn tại của Dinh Độc Lập (nay là Hội trường Thống Nhất) phản ánh những biến động chính trị, quân sự của vùng đất từ những ngày đầu được xây dựng cho đến thời khắc lịch sử 30-4-1975.
Thông qua những miêu tả, tường thuật cùng các tư liệu lịch sử cụ thể, dù bối cảnh chỉ diễn ra trong khuôn viên một công trình kiến trúc, nhưng tác giả đã khéo léo cho thấy sự biến động chung của xã hội qua các thời kỳ.

Tin cùng chuyên mục