Sách hay cho ngày phụ nữ

Như một cách tri ân và tôn vinh những người phụ nữ, vào mỗi dịp 20-10 hàng năm, nhiều đơn vị xuất bản lại giới thiệu đến độc giả khắp nơi các quyển sách viết về đề tài này hoặc được viết bởi các tác giả nữ.

Giống như một quãng nghỉ trên hành trình tìm kiếm những bức ảnh đẹp, nhà báo - nghệ sĩ nhiếp ảnh Dona Đỗ Ngọc lại tìm đến những con chữ để trải lòng. Những chuyến xe đàn bà (NXB Trẻ) ra mắt đúng dịp 20-10 là một cuốn sách như vậy. 44 bài viết là những chiêm nghiệm, suy nghĩ và tình cảm của chị trước cuộc sống, trong đó nhiều hơn cả là dành cho phụ nữ. Trên chuyến xe lên thành phố cao nguyên, chị đồng hành với họ nhưng cũng có lúc chị âm thầm quan sát họ để rồi phát hiện ra những điều thú vị: “Niềm vui của đàn bà nhiều khi thật đơn giản, chia sẻ với nhau vẻ đẹp của những bông hoa, tiếng cười lảnh lót một góc đồi…”.

                  Một số đầu sách dành cho dịp 20-10 do NXB Trẻ ấn hành

Bên cạnh công việc của một lãnh đạo thành phố, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo còn thể hiện sự trăn trở của mình với người dân thông qua những cuốn sách từng xuất bản trước đây như Chuyện ở phườngĐi qua thời gianKỹ năng hoạt động của đại biểu nhân dân. Dịp 20-10 năm nay, bà giới thiệu đến độc giả tác phẩm Chuyện về ứng xử văn hóa (NXB Tổng hợp TPHCM). Cuốn sách được chia thành 6 phần: Văn hóa nơi công sở; Văn hóa nơi công cộng và ứng xử với môi trường; Văn hóa trong gia đình và nhà trường; Để sống tử tế hơn mỗi ngày; Các cộng đồng văn hóa và vài cảm nhận. Với góc nhìn về ứng xử văn hóa, tác giả hy vọng khơi gợi đôi điều về những nét ứng xử qua cảm nhận, qua những câu chuyện được nghe thấy và suy ngẫm.

Tác giả Đinh Hoàng Anh không phải là cái tên xa lạ trên văn đàn. Chị là tác giả của nhiều tập thơ và truyện ngắn trước đó. Mới đây, chị tiếp tục ra mắt tác phẩm Tiếng chim nào thủ thỉ dưới mái hiên (Phương Nam Book và NXB Phụ nữ ấn hành). 68 bài viết được chia thành 3 phần: Lời ru từ nhân gian, Lời ru từ trời đất và Lời ru từ bản thể. Các bài viết của tác giả Đinh Hoàng Anh có dung lượng không dài, những mỗi bài viết lại chất chứa nhiều cảm xúc, mang đến sự tinh tế trong cảm nhận. Cuốn sách khiến người đọc thêm yêu và tha thiết với cuộc sống của mình hơn.

Không hẹn mà gặp, nhiều nhà thơ nữ cũng chọn dịp này để trở lại thi đàn, mang đến những tập thơ đầy cảm xúc. Sau các tập thơ Ôm mỏ neo nằm mộng những chân trờiMình phải sống như mùa hè năm ấy và Lạ lùng sao, đớn đau này, Nguyễn Thiên Ngân trở lại với tập thơ thứ 4 Có người sực tỉnh cơn mơ (Phục Hưng Books và NXB Văn hóa - Văn nghệ ấn hành). Những bài thơ của Nguyễn Thiên Ngân thường không dài, đó giống như một sự chắt lọc và thật tự nhiên, lại điểm huyệt đúng trái tim bạn đọc: “Rồi chuyện buồn rủ nhau mà đi/ Đồi lại xanh như chẳng có điều gì/ Dây đàn đứt có người về nối lại/ Những chuyện cũ đâu thể nào buồn mãi/ Rồi chuyện buồn sẽ rủ nhau mà đi”.

Nồng Nàn Phố là cái tên từng gây bão trước đây với các tập thơ Anh ngủ thêm đi em phải dậy lấy chồng Yêu lần nào cũng đau; dịp này cô tái ngộ cùng bạn đọc bằng tập thơ thứ ba Mang san hà đổi lấy duy nhất một người thương (Thái Hà Books và NXB Lao động ấn hành). Thơ Nồng Nàn Phố được viết nhẹ nhàng, giản dị, mang hơi hướm của những câu chuyện kể. Tuy nhiên, điều khiến độc giả bất ngờ ở nữ tác giả này là cách sử dụng hình ảnh, từ ngữ táo bạo với cái nhìn mới mẻ.

Giống như Nguyễn Thiên Ngân và Nồng Nàn Phố, Tạ Anh Thư cũng là tác giả đã từng có thơ in từ trước. Sau Người lạ, dịp này Tạ Anh Thư trở lại với tập thơ Người có sẵn lòng mang vết thương (Saigon Books và NXB Văn hóa - Văn nghệ ấn hành). Tập thơ gồm 56 bài, nổi bật trong đó là cảm xúc của một cô gái đang yêu với những câu thơ vừa da diết vừa tự tại.

Tin cùng chuyên mục