Sắc màu văn hóa Việt Nam ở Daejeon

Sau 3 lần tổ chức thành công, lễ hội cộng đồng người Việt thành phố Daejeon lần thứ 4 đã diễn ra tại công viên U-ri-tul, quận Jung, thành phố Daejeon (Hàn Quốc).
Chung kết cuộc thi Nét đẹp hội tụ 2017
Chung kết cuộc thi Nét đẹp hội tụ 2017
Hoạt động quy tụ hơn 600 người Việt và bạn bè quốc tế tham gia, với hàng loạt hoạt động văn hóa ẩm thực mang đậm dấu ấn Việt Nam. Tại lễ hội, khách tham quan có dịp thưởng thức các món ăn đặc sản trải dài từ Bắc tới Nam như phở, nem cuốn, gỏi, bánh xèo, bún chả, chè 3 miền… qua bàn tay khéo léo của các phụ nữ Việt Nam; tham gia nhiều trò chơi dân gian khơi gợi lại miền ký ức tuổi thơ nơi quê nhà như nhảy sạp dân gian, bịt mắt đập niêu, đá cầu và ngắm nhìn các gian hàng thủ công mỹ nghệ hay hoạt động vẽ thư pháp trên nón lá đặc sắc. 
Bên cạnh các hoạt động vui chơi dành cho giới trẻ, ban tổ chức còn thiết kế một số chương trình thú vị dành cho các bạn nhỏ trong gia đình đa văn hóa tại Hàn Quốc. Chia sẻ cảm xúc sau khi tham dự lễ hội, chị Yun Mi Hoa - mẹ bé Lee Seung Hee - thí sinh đoạt giải nhất trong chương trình Rung chuông vàng, cho biết: “Tôi đã tham gia các chương trình lễ hội người Việt trong 4 năm trở lại đây và lần nào cũng để lại trong tôi những ấn tượng rất sâu sắc. Xa nhà đã lâu, ít có dịp về Việt Nam thường xuyên nên dịp lễ hội này là cơ hội để cho cả gia đình tôi và đặc biệt là cháu nhỏ có cơ hội gần gũi hơn và hòa mình với văn hóa truyền thống, những giá trị cổ xưa của dân tộc, nâng cao tiếng Việt để càng hiểu hơn và trân trọng lịch sử và nền văn hóa Việt Nam, qua đó gắn bó hơn với quê hương, đất nước và nguồn cội”. 
Điểm nổi bật của lễ hội là vòng chung kết cuộc thi “Nét đẹp hội tụ 2017”. Chính thức khởi động từ ngày 10-8 năm nay với cuộc thi bên lề “Ms & Mr” qua ảnh, ban tổ chức đã nhận được bài tham dự của hơn 50 thí sinh trên toàn Hàn Quốc. Đến với cuộc thi, mỗi thí sinh mang đến nét cá tính riêng, một “cơn gió lạ” làm nên màu sắc vô cùng mới mẻ cho chương trình. Trải qua các vòng thi: Trang phục áo dài truyền thống - Hanbok và vòng thi ứng xử gay cấn, 20 thí sinh đến từ khắp nơi trên toàn Hàn Quốc đã có cơ hội chứng tỏ sự bản lĩnh, tự tin cũng như những hiểu biết sâu sắc về văn hóa con người Việt Nam - Hàn Quốc. Với phần trình diễn cá tính và phong cách ứng xử thông minh, bạn Trần Thị Thu Hiền và Nguyễn Đình Hải đã lần lượt đăng quang ngôi vị Miss và Mister. Không đơn thuần chỉ là những màn đọ tài, đọ sắc, “Nét đẹp hội tụ 2017” thực sự là cơ hội để cộng đồng người Việt xích lại gần nhau hơn, tạo ra cầu nối quan trọng để mỗi thí sinh góp phần đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế. 
Chia sẻ thêm về lễ hội, Anh Vũ Đức Lượng, Chủ tịch Hội người Việt Nam ở thành phố  Daejeon, cho biết trong 4 lần tổ chức, lễ hội luôn nhận được sự tham gia và quan tâm nhiệt tình của cộng đồng người Việt ở Daejeon và các tỉnh lân cận. Điều này thể hiện được ý nghĩa và thông điệp sâu sắc về giá trị nguồn cội quê hương mà sự kiện muốn truyền tải đến mọi thế hệ người Việt đang học tập và sinh sống ở Hàn Quốc.  Hội người Việt Nam tại thành phố Daejeon tuy mới thành lập nhưng trong những năm qua đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Hội Người Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc, các trung tâm đa văn hóa tổ chức thành công nhiều hoạt động có ý nghĩa cho cộng đồng người Việt.

Tin cùng chuyên mục