Rụng răng

- Các chuyên gia du lịch quốc tế ước đoán rằng nếu chỉ cần xứ mình miễn visa cho vài nước châu Âu, khách du lịch đến từ các xứ này sẽ tăng liền 20%. Mà du khách tăng, sẽ đủ thứ nguồn lợi xuất hiện. Lợi về tiền dễ thấy liền, nhưng cái lợi dài hạn khác là thay đổi được cơ cấu du khách. 

- Lại bị ám ảnh về tour “0 đồng” của khách Trung Quốc gây nhiều hệ lụy nửa cười nửa mếu à? Gần đây dạng tour 0 đồng cũng đã giảm đi đáng kể rồi đó.

- Tiền nào của nấy thôi. Gì chớ đón những đoàn khách đông mà thêm lộn xộn, cũng chẳng ham. Theo những người mần du lịch, chính yêu cầu cao mới giúp nền tảng của ngành công nghiệp không khói bền vững. Chạy theo những cái lợi tủn mủn trước mắt, sẽ dễ bị tèo. Mà để đáp ứng được yêu cầu cao, đương nhiên từ hướng dẫn viên, điểm đến, dịch vụ liên quan… sẽ phải đồng bộ, với chất lượng tốt.

- Trở lại chuyện đang nói ở trên, là visa. Tại sao thấy rõ ràng lợi ích của miễn visa như thế, mà thủ tục rườm rà này vẫn là điểm nghẽn lưu cữu, không tháo gỡ sớm đi?

- Bỏ visa cho khách đến từ nhiều nước sẽ tạo sức bật lớn cho du lịch. Tuy vậy, chính sách này sẽ làm mất đi nguồn lợi riêng của những cơ quan đang cố duy trì việc cấp visa. Cái lợi nhỏ kéo dài ắt làm mất cái lợi lớn, kiểu “Lợi thì có lợi, nhưng mà rụng răng”!

Tin cùng chuyên mục