Rộng đường tái tranh cử

Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có dấu hiệu tốt khi Hạ viện vừa thông qua nghị quyết chấm dứt nỗ lực của nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ để luận tội tổng thống vì những lời được cho là “lăng mạ chủng tộc” gần đây của ông đối với các nhà lập pháp. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Đảng Dân chủ chiếm đa số tại Hạ viện đã thông qua nghị quyết do Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Texas Al Green bảo trợ với số phiếu 137-95, theo đó không cho phép luận tội Tổng thống Donald Trump.

Theo hãng tin AP, số phiếu nói trên cho thấy số lượng hạ nghị sĩ đảng Dân chủ ủng hộ luận tội hiện là 95 và có thể đang tăng lên. Nếu có thêm 20 phiếu nữa ủng hộ luận tội, đảng Dân chủ bị chia rẽ thành 2 nhóm ngang ngửa trong tổng số 235 hạ nghị sĩ đảng Dân chủ. Khi đó, đảng Dân chủ sẽ bị chia rẽ trong nhiều vấn đề trong lúc cuộc bầu cử tổng thống ngày càng gần. Ngay cả khi Hạ viện do đảng Dân chủ chiếm đa số thông qua nghị quyết luận tội ông Trump, một phiên xử của Thượng viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số chắc chắn sẽ tha bổng ông, giữ ông tại nhiệm. Nghị quyết nói trên đã không đề cập đến vấn đề kéo dài hơn 2 năm qua: cuộc điều tra về việc liệu chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump trong năm 2016 có liên quan đến sự can thiệp của Nga hay không? Tổng thống có cản trở cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller hay không. Theo các cuộc thăm dò gần đây, đa số cử tri phản đối luận tội Tổng thống Donald Trump.

Vì thế, cơ hội ở lại Nhà Trắng của ông Trump vẫn rất cao. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với các phóng viên khi ông đến bang North Carolina tham gia một cuộc vận động tranh cử rằng nỗ lực bỏ phiếu luận tội ông là “dự án lố bịch nhất”.

Theo các cuộc thăm dò dư luận vào tháng 6 ở 57 quận trên khắp các bang “chiến trường”, kết quả cho thấy đa số cử tri nhận xét chương trình nghị sự của đảng Dân chủ không thành công. Cử tri nghĩ đảng Dân chủ chỉ quan tâm đến việc luận tội thay vì nên tập trung nhiều hơn vào các ưu tiên như chăm sóc y tế, vẫn được coi là vấn đề hàng đầu. Một nhà lập pháp Mỹ cũng cho biết cuộc thăm dò cho thấy 88% người dân ở các quận đồng ý với tuyên bố rằng Quốc hội cần sửa chữa hệ thống nhập cư bị hỏng của Mỹ bằng cách tăng cường an ninh biên giới và tạo ra một con đường cho công dân nhập cư bất hợp pháp làm việc chăm chỉ và đóng thuế. Điều này là cách gián tiếp ủng hộ chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump.

Giới lãnh đạo đảng Dân chủ thừa nhận chưa đủ điều kiện để luận tội tổng thống, đồng thời cảnh báo cuộc luận tội một cách vội vã có thể phản tác dụng, có thể khiến Tổng thống Donald Trump tăng cơ hội tái đắc cử. Theo ý của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, cần có thêm các cuộc điều tra để có chứng cứ rõ ràng trước khi luận tội. Điều đó cũng không dễ khi thời gian từ nay đến ngày bầu cử vào cuối năm 2020 không còn nhiều. Đảng Dân chủ lại phải chuẩn bị bảo vệ đa số tại Hạ viện trong cuộc bầu cử vào năm tới, trong đó có 39 vị trí đã giành từ đảng Cộng hòa trong chiến thắng của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Quốc hội trong năm 2018.

Tin cùng chuyên mục