Rõ sức mình

- Một doanh nghiệp sữa cỡ bự xứ mình mới “mang chuông đi đánh xứ người” ở thị trường Nga. Họ xây nhà máy chế biến sữa bò, rồi tự tin rằng đó sẽ là một trong những nhà máy sữa hiện đại nhất của Nga. Trị giá dự án lên tới 2,7 tỷ đô la. Thực lực của doanh nghiệp nội xứ mình mạnh tới đâu mà dám chơi lớn?

- Thời gian sẽ làm rõ, không cần đoán. Nhưng nếu dòm những gì họ đã tích lũy từ thị trường trong nước thì sẽ thấy họ là doanh nghiệp không phải dạng vừa. Bơi ở sông mà đủ ngon, rồi sẽ bơi ra biển. Họ nhạy bén thương trường, nên thấy chỗ nào đáng đồng tiền bát gạo thì sẽ đầu tư, kiếm tiền rồi ngày càng lớn mạnh.

- Nhưng đủ thứ trở ngại của môi trường mới, pháp luật khác nhau, văn hóa kinh doanh cũng khác, đâu có dễ ăn?

- Đâu ai nói dễ. Nhưng chắc chắn là họ không làm đại, mà đã có sự chuẩn bị kỹ càng, dài hơi. Nữa, là chỉ thực tế mới cho thấy doanh nghiệp đó có thể đi xa tới đâu. Mấy năm qua, doanh nghiệp lớn xứ mình đã đầu tư nông nghiệp, viễn thông, xây dựng… ở vài nước châu Á. Giờ thêm chỗ đứng ở bên Nga thì cũng chẳng phải là chuyện lạ.

- Kinh doanh là để kiếm lợi nhuận. Nhưng đó còn là hợp tác giao thương, đặt niềm tin cho chuyện khác nữa. Cũng mừng cho doanh nghiệp nội đã đủ lực đi xa. Có thử thách lớn thì mới biết rõ sức mình.

Tin cùng chuyên mục