Rèn sức khỏe để hiến máu

Từ năm 2014 đến nay, anh Nguyễn Đồng Đen (28 tuổi, ngụ ấp Long Phú A, xã Phú Thành A, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) đã 10 lần tình nguyện hiến máu cứu người.
Anh Nguyễn Đồng Đen với những chứng nhận qua 10 lần hiến máu nhân đạo
Anh Nguyễn Đồng Đen với những chứng nhận qua 10 lần hiến máu nhân đạo
Nhắc lại lần đầu tự nguyện đi hiến máu, ánh mắt anh Đồng Đen sáng lên và miệng tươi nở nụ cười, anh bày tỏ: “Lần đầu tiên tôi đi hiến máu là năm 2014. Lúc đó, được các thành viên trong Hội Chữ thập đỏ xã tư vấn về việc hiến máu, thấy rất hay và thích hợp nên tôi tình nguyện đi hiến máu. Khi hiến máu xong, thấy sức khỏe cũng bình thường. Từ đó, mỗi lần có đợt hiến máu thì tôi tự nguyện tham gia đều đặn. Khi hiến máu xong, cảm thấy con người mình rất vui vẻ thoải mái, vì vừa làm được việc tốt vừa có lợi cho sức khỏe của mình”. 

Những năm gần đây, phong trào tình nguyện hiến máu nhân đạo ở huyện Tam Nông đã trở thành nét đẹp nhân văn lan rộng từ cán bộ, công chức, viên chức đến người dân. Toàn huyện đã thành lập được 2 Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống, với 47 thành viên. Chỉ tính trong năm 2017, Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện đã tổ chức 4 đợt hiến máu, có 1.116 người đăng ký tham gia và tiếp nhận được 870 đơn vị máu. Nhiều người đã xem tấm gương của anh Đồng Đen mà tự nguyện hiến tặng những giọt máu nghĩa tình của mình để cứu người bệnh. 

Trước đây, anh Đồng Đen là chủ cơ sở gia công biển hiệu, hộp đèn quảng cáo, có thu nhập bình quân trên dưới 4 triệu đồng/tháng. Vợ anh làm công nhân may với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Từ cuối năm 2017, vợ chồng anh chuyển sang mở quán bán cà phê, nước giải khát, thu nhập ổn định hơn. Anh Đồng Đen vui vẻ chia sẻ: “Ý nguyện của tôi từ nay trở về sau, có bao nhiêu đợt hiến máu thì tôi cũng tình nguyện tham gia hết. Tôi nghĩ, hiến máu là một nghĩa cử, mỗi giọt máu mình cho đi sẽ cứu được mạng người”. Để có sức khỏe thực hiện ý nguyện của mình, hàng ngày, anh luôn quan tâm tập thể dục thể thao. 

Ông Lê Đình Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phú Thành A, cho biết: “Địa phương có 10 anh em tự nguyện hiến máu thường xuyên từ năm 2014 đến nay. Trong đó, tiêu biểu nhất là anh Nguyễn Đồng Đen. Thành tích 10 lần tự nguyện hiến máu cứu người của anh đã được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp và huyện Tam Nông khen thưởng”.

Tin cùng chuyên mục