Rất thơm

- Biết tin này cũng nở được vài khúc ruột: gạo thơm, gạo chất lượng cao xứ mình giờ đã đủ tiêu chuẩn để thâm nhập vô các thị trường khó tính nhất. Không những đủ sức cạnh tranh ngang ngửa, gạo xuất khẩu Việt Nam đã lấn lướt gạo các xứ Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan về giá bán.

- Phải vậy mới ngon. Hồi trước các doanh nghiệp xuất khẩu gạo xứ mình toàn đua về sản lượng, nhưng giá trị thấp. Khi chú trọng vô chất lượng, mới đưa được giá lên. Mà xuất khẩu có vững, mới có điều kiện đầu tư trở lại cho sản xuất ngày càng căn cơ. Sản xuất mà không theo chuỗi liên kết chặt chẽ thì không có ăn bền.

- Cái đó giờ được doanh nghiệp chú ý làm tốt hơn nhiều rồi. Vài doanh nghiệp lớn về lúa gạo đã đầu tư cho các giống lúa ngon, thơm, bao tiêu đầu ra cho nông dân. Họ cũng làm mạnh về xây dựng, phát triển thương hiệu để lúa gạo đủ sức đi xa trên thị trường thế giới. Người tiêu dùng ở nhiều nước đã chuộng gạo Việt, coi đó là lựa chọn ưu tiên.

- À, lại nghe có một tập đoàn lớn của Australia cũng mới quyết định mua nhà máy chế biến gạo tại Đồng Tháp. Họ mở rộng mần ăn, nông dân mình càng được lợi.

- Cũng có cái chưa ngon, như canh tác ở mình vẫn đa số là quy mô nhỏ, thiếu những cánh đồng mẫu lớn; chất lượng gạo cũng chưa đồng đều. Nhưng tiến bộ được bằng đó thứ cũng đã rất “thơm”!

Tin cùng chuyên mục