Rất quan ngại

Ở nhiều địa phương, năm học mới khai giảng đều rộ lên chuyện lạm thu tiền trường. Phụ huynh học sinh kêu rằng trường thu nhiều khoản ngoài quy định, có cái công khai, có cái chỉ nói miệng, nhưng không đóng là không được.
- Ủa, cứ tưởng tinh thần của năm học mới phải là lấy học sinh làm trung tâm. Chả lẽ trung tâm nghĩa là nâng cao... đóng góp?

- Đừng có phiên dịch tùm lum, nghe đau bụng. Chuyện đóng góp tràn lan nhiều năm trước kêu là “sổ vàng”, giờ kêu là “tự nguyện”. Danh nghĩa là tự nguyện, mà thực tế là bắt buộc. Muốn con cái yên ổn, cha mẹ học sinh đành cắn răng móc bóp. Nếu là học sinh trái tuyến thì càng khổ với nạn lạm thu. Kêu là tự nguyện, mà nước mắt rưng rưng.

- Thế các khoản lạm đó bao gồm những gì?

- Năm nào nặng nhất cũng là tiền cơ sở vật chất. Nhiều trường kêu gọi phụ huynh tùy lòng hảo tâm, nhưng có cái lạ là lòng hảo tâm phải theo định mức. Đóng tiền xong thì người ta thắc mắc, sao năm nào trường lớp dòm cũng y như cũ, mà tiền thì đóng quá trời. Nữa là tiền đồng phục, cứ bắt học trò mặc đồ mới đồng loạt. Con em nhà nghèo cũng phải nghiến răng... mặc đồ mới!

- Nghe mệt thiệt. Rồi dư luận lùm xùm vậy, các địa phương không ho he gì sao?

- Có. Giới chức địa phương nghe phản ánh đều gục gặc đầu rồi bảo “Rất đáng quan ngại”. Hết phim!

Tin cùng chuyên mục