Ráo riết tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt trên sông Bồng Miêu

Hơn 2 ngày qua, nhiều hộ dân thôn Bồng Miêu và Trà Sung, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam hết sức lo lắng trước tình trạng cá chết hàng loạt và nước sông Bồng Miêu chảy qua địa bàn 2 thôn bốc mùi hôi thối.

Một số người dân thôn Trà Sung ra sông kiểm tra thấy cá thoi thóp, một số đã chết nổi trên mặt nước

Nhiều người dân trong khu vực cho biết, khoảng 1 tuần trở lại đây, nước trên sông Bồng Miêu đoạn chảy qua 2 thôn có mùi hôi khó chịu. Đến sáng 17-3, mùi nước sông bốc lên ngột ngạt hơn. Một số người dân thôn Trà Sung ra sông kiểm tra thấy cá thoi thóp, một số đã chết nổi trên mặt nước.

Để tìm nguyên nhân, một số người dân đã dò theo nguồn nước, khi đến đập chứa thải của Công ty CP Tập đoàn Khoáng sản Công nghiệp 6666 thì thấy bị vỡ một đoạn chiều dài hơn 2m và lún sâu 20cm. Theo người dân, nước có mùi hôi của hóa chất từ bãi thải chảy thẳng ra bên ngoài.

Ráo riết tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt trên sông Bồng Miêu ảnh 2 Sông Bồng Miêu
Trao đổi với PV chiều 18-3, ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh khẳng định, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, lãnh đạo xã và các cơ quan chức năng huyện Phú Ninh đã trực tiếp có mặt tại hiện trường lập biên bản và tổ chức kiểm tra khu vực sông Bồng Miêu đoạn qua địa bàn xuất hiện nhiều cá chết. Đồng thời, UBND xã Tam Lãnh cũng yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Khoáng sản Công nghiệp 6666 dừng ngay mọi hoạt động tại bãi vàng này.
“Đến thời điểm hiện tại, vấn đề ô nhiễm do nước xả thải gây ra trên sông đã cơ bản được xử lý. Toàn bộ cá chết đã được trục vớt”, ông Vinh nói. 
Ráo riết tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt trên sông Bồng Miêu ảnh 3 Nước sông có mùi hóa chất nồng nặc
Hiện Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Nam đang phối hợp với Cục Môi trường miền Trung - Tây Nguyên tiến hành khảo sát địa điểm nước thải xử lý quặng tràn ra sông Bồng Miêu và sớm xác định rõ nguyên nhân cụ thể dẫn đến cá chết, nước hôi thối.

Tin cùng chuyên mục