Răng không còn

- Mấy ngày qua, thị trường chứng khoán rình rang dữ. Số tiền đổ vô mua cổ phiếu có bữa tương tương cả tỷ đô la. Lại lên hương rồi chăng?

- Dòm kỹ, thì khoản tiền lớn chủ yếu đổ vô mua cổ phiếu của mấy doanh nghiệp bất động sản. Doanh nghiệp mẹ mần bất động sản, doanh nghiệp con cũng bất động sản. Tiền dồn vô đó, thì các ngành nghề khác cần vốn vẫn... treo niêu. Thêm nữa, nếu mua bán cổ phiếu ngắn hạn để đầu cơ kiếm lợi, thì nóng đó rồi lạnh đó, đâu có bền.

- Tức là vẫn đang có nhiều doanh nghiệp sắp đứt hơi à?

- Trúng phóc. Ở cả hai sàn Hà Nội và TPHCM, nhiều doanh nghiệp đang mấp mé thời điểm “ò e í e”. Theo quy định, thua lỗ ba năm liên tiếp thì phải hủy niêm yết, rời sàn. Vậy mà có nhiều doanh nghiệp chỉ còn một quý nữa để cầm cự, nếu không sẽ tèo. Số lỗ lũy kế của họ đang tương tương từ 90% vốn điều lệ trở lên. Lỗ lũy kế mà vượt vốn chủ sở hữu thì cũng phải rời sàn.

- Nhưng các mã cổ phiếu “hạng ruồi” chỉ ngang trái chanh hay mớ ớt vẫn mang lại cơ hội cho những người lướt sóng đó chớ?

- Cái chính là có huy động được vốn để mần ăn rồi hồi sinh cơ nghiệp không, chớ lướt sóng thì doanh nghiệp vẫn đói. Một nhóm nhỏ đầu cơ có khi hỉ hả vì kiếm được khá do lướt. Họ có lợi, nhưng doanh nghiệp niêm yết... răng không còn!

Tin cùng chuyên mục