Rằng hay...

Bên cạnh doanh nghiệp mới, hoặc mở cửa lại, thì cũng quá trời doanh nghiệp lặng lẽ “tèo”. Họ chịu không xiết với áp lực cạnh tranh, với khó khăn không vượt qua nổi, hoặc với nhiều rào cản quá xá mệt từ thủ tục hành chính.
- Số liệu thống kê trong nửa đầu năm nay cho biết, cả xứ mình có hơn 61 ngàn doanh nghiệp đăng ký mới. Quá trời vốn liếng, nhân lực được đổ vô nền kinh tế, vậy cũng có thêm sinh khí. Nhưng tại sao dòm chung, vẫn cứ thấy lặng lẽ, chưa hừng hực?
- Bởi lẽ bên cạnh doanh nghiệp mới, hoặc mở cửa lại, thì cũng quá trời doanh nghiệp lặng lẽ “tèo”. Họ chịu không xiết với áp lực cạnh tranh, với khó khăn không vượt qua nổi, hoặc với nhiều rào cản quá xá mệt từ thủ tục hành chính.
- Ủa, tưởng thủ tục đã cởi trói nhiều hơn trước?
- Có cởi, nhưng sau đó lại buộc. Lúc cởi thì thông tin đăng tải hân hoan, nhưng lúc buộc thì không mấy ai kể. Các kiểu “hành là chính” giờ cũng biến hình, chứ không còn nặng một cục như trước. Mà vì nó biến hình nên doanh nghiệp mới khó thoát.
- Nói cụ thể hơn coi?
- Chẳng hạn, điều kiện đăng ký kinh doanh được la lên là giảm bớt, nhưng thực tế nó nằm ở bốn thứ: quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, thủ tục hành chính và quy hoạch. Ông nào có quyền chỗ nào, đều có thể nắm đầu doanh nghiệp quay mòng mòng như dế!
- Bãi bỏ rồi lại đặt ra thêm, vậy có nước non gì?
- Cái đó cứ vạch đầu gối ra hỏi, chớ có ai trả lời đâu. Cho nên nhiều người mần ăn vẫn cứ ngán ngẩm: “Rằng hay thì thật là hay/ Mà sao ngậm đắng nuốt cay thế nào!”.

Tin cùng chuyên mục