Rạch Bà Cua bị san lấp lấn chiếm

Từ nhiều tháng nay, rạch Bà Cua (đoạn ở khu phố 3, phường Phú Hữu, quận 9, TPHCM) bị một số người dân san lấp, lấn chiếm bằng cách dùng những thân cây dừa dài làm cừ đóng thẳng xuống lòng rạch, rồi đổ đất đá lấn ra. 
Rạch Bà Cua bị san lấp lấn chiếm

Có những đoạn rạch bị lấn chiếm quy mô lớn, kéo dài cả trăm mét. San lấp lấn ra xong, người ta cẩu những cây cổ thụ to lớn đến trồng phủ xanh phần đất mới, như là vị trí bờ rạch vốn đã như vậy từ xưa. Có chủ công trình lấn rạch còn xây dựng nơi thờ tự ngay trên mặt bằng lấn chiếm rạch để khó giải tỏa.

Tại hành lang rạch Bà Cua những ngày gần đây, có người đang tập kết một số lượng lớn thân cây dừa, thân cây tràm dài, để làm cừ tiếp tục lấn rạch. 

UBND TPHCM đã ban hành nhiều quy định và tổ chức kiểm tra, quản lý chặt hệ thống hành lang kênh rạch. Quyết định 22/2017 của UBND TPHCM (quy định về quản lý, sử dụng hành lang trên sông, suối, kênh rạch, mương và hồ công cộng thuộc địa bàn TPHCM) đã nghiêm cấm và quy định xử lý nghiêm các trường hợp san lấp, lấn chiếm rạch.

Thế nhưng, các vụ san lấp lấn rạch và xây dựng công trình thờ tự, trồng cây cổ thụ trên hành lang rạch Bà Cua đã kéo dài nhiều tháng nay, mà chính quyền địa phương vẫn chưa ngăn chặn, xử lý.

Tin cùng chuyên mục