Ra mắt sách hướng dẫn trồng cây thảo dược thay thế mật gấu

Đây là những nỗ lực của Tổ chức Động vật châu Á trong chiến lược hỗ trợ, nâng cao năng lực cứu hộ và chăm sóc gấu cho các trung tâm cứu hộ trên khắp cả nước, cũng như tuyên truyền nhằm giảm thiểu tối đa việc sử dụng mật gấu trong cộng đồng.

Ngày 10-7, tại Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam ở Vườn Quốc gia Tam Đảo, Tổ chức Động vật châu Á đã giới thiệu đồng thời hai cuốn sách “Chăm sóc và đảm bảo phúc lợi cho gấu ngựa và gấu chó tại trung tâm cứu hộ” và “Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc những cây thuốc có tác dụng thay thế mật gấu“ do chính các chuyên gia của tổ chức dày công biên soạn.

Đây là những nỗ lực của Tổ chức Động vật châu Á trong chiến lược hỗ trợ, nâng cao năng lực cứu hộ và chăm sóc gấu cho các trung tâm cứu hộ trên khắp cả nước, cũng như tuyên truyền nhằm giảm thiểu tối đa việc sử dụng mật gấu trong cộng đồng.

TS Tuấn Bendixsen, Trưởng Đại diện Tổ chức Động vật châu Á tại Việt Nam đề nghị người dân sử dụng các loại thảo dược thay thế mật gấu

Sách “Chăm sóc và đảm bảo phúc lợi cho gấu ngựa và gấu chó tại trung tâm cứu hộ” là cuốn sổ tay hướng dẫn song ngữ Anh - Việt. Cho đến thời điểm hiện tại, Tổ chức Động vật châu Á cứu hộ và nuôi dưỡng trên 600 cá thể gấu ở các trung tâm cứu hộ tại Việt Nam và Trung Quốc theo mô hình bán tự nhiên. Cuốn sổ tay là kết quả của hàng thập kỷ tích lũy kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực phục hồi và chăm sóc gấu. 

Ra mắt sách hướng dẫn trồng cây thảo dược thay thế mật gấu ảnh 2 Vẫn còn nhiều con gấu bị nuôi nhốt trái phép để lấy mật chữa bệnh

Sách “Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc những cây thuốc có tác dụng thay thế mật gấu“ tiếp nối và hiện thực hóa việc trồng những cây thuốc đã được giới thiệu trước đó trong cuốn “Các cây thuốc, vị thuốc có tác dụng thay thế mật gấu” được Tổ chức Động vật châu Á và Trung ương Hội Đông y Việt Nam giới thiệu năm 2013.

Cuốn sách này là thành quả của quá trình hợp tác thành công giữa Tổ chức Động vật châu Á và Trung ương Hội Đông y Việt Nam, Viện Dược liệu, trong nỗ lực chấm dứt việc sử dụng mật gấu. Nội dung sách được thiết kế phù hợp cho nhiều đối tượng, đặc biết là thế hệ trẻ để khuyến khích tham gia các hoạt động trồng, chăm sóc cây thuốc nhằm tuyên truyền tới bạn bè và gia đình sử dụng các thảo dược thay vì mật gấu.

Nội dung cuốn sách về hướng dẫn chăm sóc gấu

Sách bao gồm các thông tin kỹ thuật như đặc điểm điều kiện sinh trưởng của các loài cây thảo dược, kỹ thuật gieo hạt trồng và chăm sóc cây, cách phòng bệnh an toàn cho cây và cách thu hoạch sử dụng, cách nhân giống… được trình bày một cách chi tiết và cẩn thận.

Tin cùng chuyên mục