Ra mắt phiên bản mới bộ truyện tranh về Bác Hồ

Nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2019), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu đến thiếu nhi cả nước bộ truyện tranh màu "Bác Hồ sống mãi" với hình thức mới. 
Bộ truyện tranh gồm 20 câu chuyện dung dị về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bộ truyện tranh gồm 20 câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh được sưu tầm từ các nguồn báo chí, sách, chuyện kể về Bác. Đó là những câu chuyện nhỏ dung dị thường ngày, mà vẫn thể hiện được tầm vóc nhân cách lớn lao của Bác.

"Bác Hồ sống mãi" là bộ truyện tranh nhận được Giải Sáng tác, Quảng bá các Tác phẩm Văn học, Nghệ thuật và Báo chí xuất sắc đợt I năm 2011- 2013 theo chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chi Minh” do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.

Trong lần xuất bản này, thay vì tái bản những chuyện đơn lẻ, bộ truyện được gộp lại thành 5 cuốn lớn, mỗi cuốn gồm 4 câu chuyện gần gũi về chủ đề, nội dung và thông điệp truyền đạt. Những câu chuyện về Bác vốn đã nằm lòng trong mỗi chúng ta nay tỏa sáng trong một sắc thái hoàn toàn mới với hình thức truyện tranh.

Nhận xét về bộ truyện tranh này, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng: “Đây là một cách thể hiện rất táo bạo. Bởi vẽ hình tượng Bác Hồ rất khó. Từ trước đến nay, giới mỹ thuật dường như cũng chỉ có những người “chuyên trách” vẽ về Bác, và cũng không hẳn ai cũng thành công”.

Hoạ sĩ Phan Kế An (1923- 2018), người có thời gian được sống bên cạnh Bác để vẽ Bác, lúc sinh thời khi xem bộ truyện tranh này đã xúc động nói: “Tôi rất vui và cảm động vì nhóm tác giả đã cho các cháu thiếu nhi một món quà, giúp các cháu gần gũi, hiểu Bác Hồ nhiều hơn, càng thể hiện được tình cảm của các cháu yêu quí Bác, càng thấy Bác thân mật, yêu quý các cháu biết nhường nào. Bộ truyện tranh màu này đã góp phần làm cho tình cảm giữa Bác và các cháu ngày càng đậm đà, dù Bác đã đi xa”.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc: “Bộ truyện tranh mang chủ đề "Bác Hồ sống mãi" chính là một cố gắng của các tác giả và nhà xuất bản trong việc thực hiện lời dạy của Bác Hồ. Điều thấy rõ nhất là Bác Hồ đã đến và hòa mình với các bạn nhỏ trong từng trang sách, từng khuôn hình và từng câu chuyện mang nội dung giáo dục đậm đà đầy ý vị”.

Đây là bộ truyện tranh màu đầu tiên về Bác Hồ góp thêm vào Tủ sách Bác Hồ của Nhà xuất bản Kim Đồng vốn được nhớ đến với các tác phẩm văn học nổi tiếng như: Búp Sen Xanh (Sơn Tùng), Lăng Bác Hồ (Tô Hoài), Gặp Bác (Nguyễn Huy Tưởng), Cha và Con (Hồ Phương), Bác Hồ Kính Yêu (Nhiều tác giả), Thầy Giáo Nguyễn Tất Thành Ở Trường Dục Thanh (Sơn Tùng)…

Tin cùng chuyên mục