Quyết liệt ngăn hiểm họa

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của Bộ Công an vừa phối hợp Công an TPHCM đồng loạt khám xét các kho hàng tại xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) và các quận Tân Phú, Tân Bình, phát hiện 500kg ma túy tổng hợp (Ketamin), bắt giữ kẻ cầm đầu người nước ngoài và đồng bọn.

 Số ma túy này được vận chuyển từ nước ngoài về bằng ô tô, đưa đến kho này để chuẩn bị xuất sang nước khác. Vụ phá án này cùng với hàng loạt vụ phá án vận chuyển ma túy với số lượng cực lớn trong thời gian gần đây đã khẳng định sự chuyển động rất tích cực và hiệu quả của cuộc chiến chống ma túy. 

Lưới vây bủa bọn tội phạm ma túy đang chụp xuống. Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, số ma túy tang vật thu giữ được ở các địa phương nước ta nếu tính ra tiền đã lên đến vài ngàn tỷ đồng. Nhưng thực ra hiệu quả phá án không phải tính bằng tiền (vì số ma túy tang vật sẽ bị tiêu hủy), mà là đã cứu được hàng vạn người trong nước và nước ngoài thoát khỏi cái chết trắng, giúp cho xã hội hạn chế được nhiều hệ lụy vì hiểm họa ma túy. Người dân thật hả dạ khi liên tục thấy tin tức, hình ảnh những tên đầu sỏ băng nhóm tội phạm buôn lậu ma túy bị còng tay, gục mặt khi công an khám xét, thu giữ tang vật. 

Bọn tội phạm đưa ma túy từ Tam Giác Vàng qua Lào, Thái Lan, Campuchia vào Việt Nam, rồi chuyển đến TPHCM chứa tại các kho hàng, chờ xuất khẩu bằng đường biển đi các nước khác tiêu thụ. Phá được các vụ trọng án này là thành tích lớn của các cơ quan chức năng, từ việc lập các chuyên án, kiên trì lần tìm các đầu mối của từng đường dây, quan tâm kiểm tra quản lý địa bàn, tinh ý nhận diện những dấu hiệu khả nghi. Có vụ do công an địa phương kiểm tra qua camera phát hiện việc sang hàng hóa đáng ngờ giữa 2 ô tô, nên đã phản ứng rất có trách nhiệm, nhanh chóng phối hợp lực lượng truy đuổi, kiểm tra. Có vụ do CSGT tuần tra nhận thấy ô tô đang lưu thông tốc độ cao nên đã chặn xe, không nhận tiền lót tay, kiên quyết kiểm tra và phát hiện ô tô chở đến mấy trăm ký ma túy. Có vụ do kiểm tra kho hàng, nhà xưởng hoạt động có dấu hiệu bất thường mà phát hiện ra việc tàng trữ ma túy. Có vụ do “bứt dây động rừng”, bọn tội phạm ma túy bị truy xét ở địa phương này, vội tẩu tán, vứt bỏ số ma túy lớn tàng trữ ở địa phương khác, mà cũng không thoát. Từ điều tra mắc xích này, hé lộ ra thêm mắc xích khác trong đường dây ma túy khác. Nhiều vụ phá án ma túy do công của người dân tố giác. 

Tuy nhiên, những vụ việc này cũng bộc lộ thực trạng hoạt động buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ ma túy của bọn tội phạm ở nước ta trong những tháng đầu năm 2019 đã tăng cao đột biến. Có thể thấy rõ điều này qua các số liệu phá án ma túy tại TPHCM. Công an TPHCM nhận định, do TPHCM có giao thông kết nối nhanh với các nước, cảng biển, thuận tiện giao thương, trong khi đó nước ta quản lý ngoại tệ còn yếu kém, kiểm soát cửa khẩu còn thiếu sót so với các nước khác, nên bọn tội phạm ma túy quốc tế đã chọn TPHCM làm điểm trung chuyển để đưa ma túy từ Myanmar và cocain từ một số nước Nam Mỹ về TPHCM rồi xuất đi nước khác. Đó là một diễn biến mới rất đáng lo ngại.

Thực tế trên đang đòi hỏi phải có sự tổ chức phối hợp chặt hơn nữa giữa các ngành công an, hải quan, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy, kiểm soát chặt hơn trên toàn tuyến biên giới, đặc biệt lưu ý tăng cường kiểm soát ở đường biển. Hiện nay, Thái Lan đã chi kinh phí rất lớn đầu tư hệ thống soi chiếu hiện đại, nhờ vậy đã phát hiện hầu hết các vụ vận chuyển ma túy qua cửa khẩu. Sự đầu tư tốn kém này là cần thiết, vì cần tinh giản thủ tục xuất nhập hàng qua cửa khẩu, nhưng không thể lơi lỏng việc kiểm soát. Khi bọn tội phạm ma túy quốc tế đã chọn TPHCM làm điểm trung chuyển ma túy, các cơ quan chức năng tại TPHCM càng phải ứng phó tương thích với tình hình, triển khai liên tục các đợt tấn công tội phạm ma túy. Từng quận - huyện, phường - xã cũng phải cảnh giác hơn trong việc quản lý địa bàn.

Tin cùng chuyên mục