Quyết liệt kiểm tra thực phẩm

Trước sự đa dạng của thị trường thực phẩm và nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, các cơ quan chức năng TPHCM đã và đang có nhiều giải pháp kiểm tra, thanh tra, theo hướng kiểm soát ngay từ khâu sản xuất. 

Theo đó, công tác kiểm tra tập trung vào các cơ sở sản xuất thực phẩm. Cách làm này giúp đảm bảo hàng hóa an toàn ngay sau khi xuất xưởng, đưa ra thị trường. Việc xử lý vấn đề tận gốc là bài toán giải quyết câu chuyện an toàn thực phẩm được thuận lợi hơn.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, bảo đảm tính an toàn cho hàng hóa khi  đưa ra thị trường
 Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM, nhấn mạnh thời điểm này là giai đoạn tập kết hàng hóa nhiều. Những đơn vị sản xuất chế biến mua để dự trữ bảo quản trong kho lạnh, dùng làm nguyên liệu cho sản xuất các thực phẩm ngày tết. Những nguyên liệu tươi sống để chế biến các loại giò, chả, lạp xưởng… vốn có số lượng tiêu thụ lớn trong dịp tết thì yêu cầu về tính an toàn càng phải đặt lên hàng đầu. Nếu để  nguyên liệu tươi sống kém chất lượng, quá hạn, không đảm bảo vệ sinh được đưa vào chế biến thực phẩm sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ cho người sử dụng; trong đó ngộ độc thực phẩm là điều đáng lo ngại.


Lợi dụng nhu cầu tăng đột biến, bộ phận người kinh doanh gian dối sẽ trà trộn nguyên liệu kém chất lượng để sản xuất các sản phẩm hòng kiếm lời cao. “Càng gần tết thì các hành vi vi phạm sẽ càng tinh vi, phức tạp hơn. Chúng tôi đã tập trung 2 tháng trước tết kiểm tra các hệ thống kho lạnh, kho lưu trữ cũng như việc tiêu thụ những mặt hàng. Gần tết, tập trung vào phân phối lưu thông”. bà Phạm Khánh Phong Lan thông tin.

Công tác phòng chống hành vi sản xuất hàng hóa kém chất lượng được các cơ quan chức năng duy trì và đẩy mạnh. Trong năm 2019, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về an toàn thực phẩm, cũng như thanh, kiểm tra theo đợt và các chuyên đề trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, cơ quan này cũng sẽ thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất theo yêu cầu của công tác quản lý. Cụ thể, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, UBND TPHCM yêu cầu các sở ngành và UBND 24 quận huyện tổ chức các chiến dịch truyền thông về đảm bảo an toàn thực phẩm cho nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về vấn đề sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn tại nơi diễn ra lễ hội. Công tác quản lý thực phẩm tập trung thực hiện theo đặc thù lĩnh vực chuyên môn, địa bàn; kịp thời công khai các trường hợp vi phạm quy định an toàn thực thực phẩm… để cảnh báo cho người tiêu dùng nắm bắt thông tin và răn đe, xử lý. Bên cạnh đó, TPHCM cũng phát động toàn xã hội tham gia phòng ngừa, đấu tranh với việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng; phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, kịp thời cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán cũng như mùa lễ hội trong năm 2019.

Tin cùng chuyên mục