Quyền tài sản là quyền Hiến định, nhưng tài sản phải minh bạch

Xung quanh những khối tài sản “khủng” đứng tên vợ, em người thân của quan chức đang nóng dư luận gần đây, các vị ĐBQH đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm với báo giới bên hành lang Quốc hội.

ĐBQH Đặng Thuần Phong (Bến Tre), Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội nhìn nhận, giám sát tài sản của quan chức là việc không dễ dàng, do các khối tài sản lớn nhiều khi không đứng tên chủ sở hữu đích thực, mà đứng tên người thân của họ.

Tuy nhiên việc xác minh cũng không quá khó, bởi lẽ tính ra việc làm ăn của những người đó có tạo ra được tài sản lớn như vậy hay không? Ở đây vai trò kiểm tra, thanh tra của Đảng, Nhà nước… có ý nghĩa quyết định. Tôi nghĩ, tới đây, ngoài kê khai tài sản của bản thân, cũng cần phải kê khai tài sản của người thân trong gia đình để có cái nhìn khách quan, đánh giá được cán bộ có trung thực hay không. Chứ như hiện nay thì công cuộc phòng chống tham nhũng của mình không đáp ứng được yêu cầu như mong muốn”.

Được hỏi về việc Bí thư tỉnh ủy Yên Bái ra quyết định thanh tra tài sản của em trai liệu có đảm bảo khách quan hay không, ĐB Đặng Thuần Phong thẳng thắn cho rằng nếu vẫn là tỉnh thanh tra thì dư luận có quyền nghi ngờ tính khách quan. “Nên để Thanh tra ở Trung ương vào cuộc, nếu cán bộ trong sạch thực sự thì cũng “giải oan” được cho người ta”, ĐB bình luận. Theo ông, kê khai tài sản mới chỉ là cơ sở để xác minh, đánh giá; không phải chỉ bởi các cơ quan chức năng, mà còn từ quần chúng, từ các tổ chức xã hội.

ĐB Đặng Thuần Phong cũng cho rằng, vừa qua việc nhiều vụ “biệt phủ” được nói đi mà không có nói lại, chưa phân tích  đầy đủ các nguyên nhân, chưa công bố kết luận chính thức đã khiến dư luận bức xúc. “Cứ lặng lẽ  thì làm sao dư luận xã hội không nghi ngại, còn thực sự mà nói nếu tài sản làm ra quang minh thì cũng cần công khai cho mọi người biết họ giỏi làm giàu thực sự”.

Cũng về vấn đề này, ĐBQH Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng, Bí thư tỉnh ủy Yên Bái nên chỉ đạo làm rõ ràng về tài sản của em trai mình, vì nếu không làm minh bạch thì “người ta có quyền gắn kết mối quan hệ ấy với nhiều câu hỏi khác”.

ĐBQH Dương Trung Quốc
 Về hiện tượng “không đợi đến lúc về hưu mới công khai dinh thự lớn”, ĐB Dương Trung Quốc nhận định: “Điều đó đang cho thấy, chúng ta không làm mọi việc đến nơi đến chốn, không xử lý được nên người ta có ý coi thường. Quyền tài sản là quyền Hiến định, thiêng liêng, nhưng tài sản đó phải là tài sản minh bạch. Người dân đang có những câu hỏi không được giải đáp, nhất là trong tình trạng chúng ta thừa nhận tham nhũng đang còn nặng nề”.

Tuy nhiên, ông Dương Trung Quốc cũng nói thêm: “Chúng ta đừng vội phê phán hiện tượng một người làm quan có nhiều người thân làm cán bộ. Vấn đề là những người thân đó có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất hay không. Bên cạnh yếu tố dân chủ, minh bạch công khai, thì cần có cơ chế hữu hiệu để tuyển chọn được người tốt vào bộ máy”.

Tin cùng chuyên mục