Quy định pháp luật xử lý hành vi phát tán clip nóng

Trong thời gian qua, nhiều người dùng mạng xã hội tiếp tay phát tán clip nóng trên mạng với hình ảnh phụ nữ khỏa thân hoặc đang quan hệ tình dục. Hành vi đăng tải, phổ biến các clip nóng đó không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc và vi phạm pháp luật. 

Điều 326 Bộ luật Hình sự 2015 về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy quy định phạt tiền 10 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm đối với người có hành vi làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách báo, tranh ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy; hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi trụy như dữ liệu về nội dung khiêu dâm, đồi trụy được số hóa có dung lượng từ 1Gb đến dưới 5Gb, ảnh bản giấy có số lượng 100 - 200 đơn vị, hoặc đã phổ biến nội dung khiêu dâm, đồi trụy 10 - 20 người; đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm. 

Người phạm tội có thể bị phạt tù 3 - 10 năm khi phạm tội có tổ chức; hoặc dữ liệu về nội dung khiêu dâm, đồi trụy được số hóa có dung lượng từ 5Gb đến dưới 10Gb, sách báo in có số lượng 51 - 100 đơn vị, ảnh bản giấy có số lượng 201 - 500 đơn vị; hoặc đã phổ biến cho 21 người đến 100 người; hoặc trường hợp người bị hại là người dưới 18 tuổi; hoặc người phạm tội sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; hoặc người phạm tội tái phạm nguy hiểm.

Phạt tù 7 - 15 năm đối với trường hợp dữ liệu được số hóa có dung lượng 10Gb trở lên; hoặc sách báo in có số lượng 101 đơn vị trở lên, ảnh bản giấy có số lượng 501 ảnh trở lên; hoặc đã phổ biến cho 101 người trở lên. Người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền 5 - 30 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1 - 5 năm.

Do vậy, người dùng mạng xã hội cần ý thức không tiếp tay cho kẻ xấu phát tán clip nóng trên mạng. Dù với mục đích gì đi nữa thì việc phát tán clip nóng làm tổn thương người trong cuộc, và chính người tiếp tay phát tán phải gánh chịu những hậu quả pháp lý nghiêm trọng trước sự nghiêm minh của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục