Quý 3-2019, quận 11 “xử” cán bộ sai phạm trong quản lý xây dựng

Trong quý 3-2019, quận bố trí lại cán bộ, công chức quận, phường có nhiều sai phạm, uy tín thấp. Các đơn vị để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật về xây dựng do sự buông lỏng quản lý, cũng bị điều chuyển, sắp xếp cán bộ.

Ngày 16-8, Quận ủy quận 11 tổ chức Hội nghị Lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn và triển khai Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 25-7-2019 của Thành ủy TPHCM về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TPHCM. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM tham dự hội nghị. 

Về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận 11, đồng chí Đặng Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 11 cho biết, 6 tháng đầu năm 2019, công trình vi phạm xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn quận có chiều hướng giảm so với các năm trước. Năm 2017, quận có 33 công trình không phép, sai phép; năm 2018 là 31 công trình và 6 tháng đầu năm 2019 có 3 công trình. Mặc dù vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn được kéo giảm nhưng tình trạng vi phạm vẫn tiếp diễn.

Để lập lại trật tự xây dựng, đồng chí Đặng Thanh Bình cho biết, quận kiên quyết xử lý các trường hợp tham nhũng vặt, nhũng nhiễu, câu kết, bỏ lơ các hành vi vi phạm xây dựng thuộc thẩm quyền quản lý của cán bộ. Trong quý 3-2019, quận bố trí lại cán bộ, công chức quận, phường có nhiều sai phạm, uy tín thấp. Các đơn vị để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật về xây dựng do sự buông lỏng quản lý, cũng bị điều chuyển, sắp xếp cán bộ. Tất cả các đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức toàn Đảng bộ thực hiện cam kết không vi phạm pháp luật về xây dựng.

Cùng với mạnh tay “xử” cán bộ, quận 11 đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện dễ dàng các quy trình, thủ tục xin cấp phép xây dựng và nhận giấy phép trong thời gian sớm nhất. Những cán bộ, công chức nào không đảm bảo tiến độ, gây chậm trễ trong việc thụ lý, giải quyết hồ sơ xin cấp phép của người dân, quận 11 sẽ chuyển công tác.

Đối với khu vực có nguy cơ cao vi phạm xây dựng do quy hoạch kéo dài như khu vực 5,8 ha Đầm Sen, trong tháng 8-2019, UBND quận sẽ có kế hoạch cấp giấy chứng nhận và cấp phép xây dựng có thời hạn cho người dân. Đồng thời, khẩn trương hướng dẫn 16 phường xem xét, giải quyết theo thẩm quyền đối với các trường hợp người dân thực hiện cải tạo, sửa chữa, thay thế sàn gỗ… nhằm đảm bảo an toàn PCCC, thuận tiện trong sinh hoạt cho người dân và hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng.

Quận cũng triển khai ứng dụng “quận 11 trực tuyến” ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân, trong đó có vi phạm trật tự xây dựng; đảm bảo tất cả các sai phạm về trật tự xây dựng mà người dân phản ánh đều được xử ý đúng pháp luật.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Lệ ghi nhận những nỗ lực trong việc lập lại trật tự xây dựng của quận 11. Về việc giữ nề nếp xây dựng trên địa bàn, lưu ý quận 11 cần rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân đã có sai phạm xây dựng, mua bán công trình không phép, sai phép ở địa phương. Từ đó, lên tiếng cảnh báo, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân và yêu cầu ký cam kết không tiếp tục vi phạm. Trong quý 3, quý 4-2019, quận 11 xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự xây dựng.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu quận công khai kết quả xử lý trên phương tiện thông tin đại chúng, để nhân dân cùng giám sát. “Người dân không chỉ giám sát việc chấp hành pháp luật của chủ đầu tư, mà còn giám sát việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Quận cần phát huy sự giám sát của người dân trong việc phát hiện, xử lý công trình xây dựng không phép, sai phép. Giám sát chặt chẽ nhằm ngăn chặn kịp thời sai phạm”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ lưu ý.

Quý 3-2019, quận 11 “xử” cán bộ sai phạm trong quản lý xây dựng ảnh 1 Lãnh đạo 16 phường của quận 11 ký cam kết lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn 

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu quận 11 trong quý 3-2019, nếu có cán bộ vi phạm, không đáp ứng yêu cầu công tác, uy tín giảm sút thì phải thay thế; chú trọng xử lý các trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

Đồng chí nhấn mạnh, địa phương nào để xảy ra xây dựng không phép và trái phép mà không bị xử lý hoặc xử lý không dứt điểm thì tổ chức đảng nơi đó không được công nhận là trong sạch, vững mạnh; người đứng đầu cấp ủy và chính quyền không được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời với phê phán hành vi vi phạm, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng chỉ đạo quận 11 chú trọng biểu dương điển hình làm tốt việc lập lại trật tự xây dựng.

Lưu ý khu vực có nguy cơ cao vi phạm xây dựng do quy hoạch kéo dài như khu vực 5,8 ha Đầm Sen, đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu quận cần làm tốt công tác tuyên truyền vận động; giải quyết yêu cầu chính đáng của nhân dân trong việc xây dựng. Việc này nhằm tránh dẫn tới các hành vi vi phạm trật tự xây dựng. Trên toàn địa bàn quận, quận cần cải cách hành chính, công khai quy hoạch, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục giấy tờ khi xây dựng nhà cửa.

Tiếp thu chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, đồng chí Ngô Văn Luận, Bí thư Quận ủy quận 11 khẳng định, các tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ nhưng buông lỏng quản lý trật tự xây dựng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, quận sẽ xử lý thích đáng. Trường hợp gây thiệt hại vật chất thì người đó phải đền bù.

Trong hội nghị, lãnh đạo 16 phường của quận 11 ký cam kết lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục