Quen rề rề

- Có bảy hiệp hội đại diện cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến thực phẩm lại mới gửi kiến nghị lên Thủ tướng. Họ mong được sớm đối thoại để tháo gỡ vướng mắc, mà các vướng víu này là do bộ ngành gây ra.

- Lời kêu ca này là mới tinh, hay là kiến nghị cũ?

- Hỏi trúng khứa rồi đó. Hầu hết kiến nghị đều là những nội dung mà lãnh đạo Chính phủ đã tháo gỡ trong các lần gặp trước. Có chuyện đã có văn bản chỉ đạo bỏ, thế nhưng thực tế thì vẫn y chang như cũ. Hoặc có chuyện vướng cơ quan quản lý này đã bỏ, nhưng cơ quan khác vẫn “lối cũ ta về”. Tỷ dụ như vụ hải quan vẫn đòi kiểm dịch động vật các sản phẩm trà, cà phê, bánh kẹo vì lý do những thứ này có sữa. 

- Thủ tục nhằng nhịt bao nhiêu, doanh nghiệp đuối như trái chuối bấy nhiêu. Chi phí, thời gian đổ vô thủ tục làm tiêu tùng sức cạnh tranh. Cái này nói hoài vẫn thế.

- Doanh nghiệp e ngại rằng mấy ông quản lý cố tình chậm hiểu. Sợ trách nhiệm nên họ đùn đẩy, né tránh bằng cách “hỏi ý kiến Thủ tướng”. Đến khi Thủ tướng có ý kiến cụ thể, chính xác rồi, cơ quan quản lý cấp dưới vẫn xụi lơ.

- Chẳng qua là cố tình vụ lợi thôi. Nếu thông suốt, họ lấy gì dựa vô để nhũng nhiễu, làm khó để đòi hỏi. Đúng là “Quyết đoán là chuyện ở trên/ Chứ còn bên dưới chỉ quen rề rề”!

Tin cùng chuyên mục