Quảng Ngãi: 22/25 mẫu dương tính với EV71 sau xét nghiệm bệnh tay chân miệng

Ngày 12-10, UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở TT-TT, Sở Y tế tổ chức họp báo thông tin về bệnh tay chân miệng. Qua xét nghiệm đã có 22/25 mẫu dương tính với Enterovirus 71 (EV71), đây là chủng vi rút dễ gây bùng phát mạnh và có biến chứng nặng.
Quảng Ngãi thông tin về bệnh tay chân miệng
Quảng Ngãi thông tin về bệnh tay chân miệng

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã phát hiện 1.300 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Các địa phương có số ca bệnh nhiều nhất là thành phố Quảng Ngãi với 445 ca, huyện Bình Sơn với 215 ca, huyện Tư Nghĩa với 200 ca...

Qua kết quả xét nghiệm có đến 22/25 mẫu dương tính với Enterovirus 71 (EV71), đây là chủng vi rút dễ gây bùng phát mạnh và có biến chứng nặng, nguy cơ tử vong cao. Trong khi đó, vaccine phòng bệnh chưa có. Rất may, đến hiện tại, vẫn có chưa trường hợp nào tử vong khi điều trị bệnh tay chân miệng.

Trong đó, tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi, diễn biến tình trạng bệnh nhân tay chân miệng tăng nhanh khiến việc bố trí giường bệnh gặp nhiều khó khăn.

Bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi chia sẻ, mặc dù bệnh viện đã tổ chức, bố trí, mua thêm giường phục vụ bệnh nhân nhưng tại đây, số lượng bệnh nhân nhập viện mỗi ngày rất cao, ngày cao nhất đến 131 ca/ngày, chiếm gần 1/3 tổng số gường của bệnh viện (hiện có 500 giường). Nhiều bệnh nhân bệnh nặng phải chuyển lên tuyến trên. Ngoài ra, đề phòng nguy cơ lây lan cho trẻ, bệnh viện đã đưa vào khu cách ly.

Trước diễn biến phức tạp này, Sở Y tế khuyến cáo người dân thực hiện ăn chín, uống sôi, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Vệ sinh đồ chơi của trẻ hằng ngày. Báo ngay cho các cơ sở y tế gần nhất khi phát hiện các dấu hiệu bệnh để được hướng dẫn, xử lý.

Tin cùng chuyên mục