Quang Hải, Văn Hậu kêu gọi từ bỏ thuốc lá, còn Bùi Tiến Dũng thì sao?

Tuyển thủ bóng đá quốc gia Nguyễn Quang Hải: "Không phải suy nghĩ sâu xa mà chúng ta hãy hành động. Bỏ thuốc ngay ngày hôm nay vì bản thân và cộng đồng. Mong mọi người không ai hút thuốc, để cuộc sống khỏe mạnh và luôn đầy ắp tiếng cười. Hãy để 365 ngày đều là ngày không thuốc lá nhé".

Ngày 26-5, tại Hà Nội, Bộ Y tế, Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá đã phối hợp tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (từ 25 tới 31-5) với chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi”.

Dự lễ mít tinh có GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, TS Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cùng hàng ngàn thanh niên, tình nguyện viên. Đặc biệt chương trình còn có sự tham gia 3 đại sứ đồng hành cùng chiến dịch "Nói không với thuốc lá" là các tuyển thủ bóng đá: Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu và Thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Quang Hải, Văn Hậu kêu gọi từ bỏ thuốc lá, còn Bùi Tiến Dũng thì sao? ảnh 1  Các tuyển thủ Quang Hải, Văn Hậu, Bùi Tiến Dũng cùng TS Kidong Park và đại diện Bộ Y tế kêu gọi từ bỏ thuốc lá

Tại buổi lễ, GS Nguyễn Viết Tiến đã kêu gọi các bộ, ngành, lãnh đạo các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, đồng thời kêu gọi mọi người bỏ thuốc lá vì sức khỏe mỗi người, gia đình và cộng đồng.

Theo Bộ Y tế, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 70% số ca tử vong do ung thư phổi trên toàn cầu. Con số này ở Việt Nam là 90%. Sử dụng thuốc lá còn là nguyên nhân của 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Khói thuốc lá cũng là nguyên nhân làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn, gây tàn phế và tử vong cho cả người hút và người hút thuốc thụ động. Trên toàn cầu, ước tính mỗi năm có tới 165.000 trẻ em tử vong trước 5 tuổi do nhiễm trùng đường hô hấp dưới vì hút thuốc thụ động.

Quang Hải, Văn Hậu kêu gọi từ bỏ thuốc lá, còn Bùi Tiến Dũng thì sao? ảnh 2 WHO và Bộ Y tế kêu gọi mọi người dân từ bỏ thuốc lá vì thuốc lá

Với vai trò đại sứ của chiến dịch "Nói không với thuốc lá", tuyển thủ Quang Hải đem đến thông điệp ngắn gọn, ý nghĩa: "Không phải suy nghĩ sâu xa mà chúng ta hãy hành động. Bỏ thuốc ngay ngày hôm nay vì bản thân và cộng đồng. Mong mọi người không ai hút thuốc, để cuộc sống khỏe mạnh và luôn đầy ắp tiếng cười. Hãy để 365 ngày đều là ngày không thuốc lá nhé".

Còn cầu thủ Đoàn Văn Hậu cho rằng: "Thuốc lá – kẻ giết người thầm lặng, nó sẽ dần dần hủy hoại bản thân bạn. Hãy chọn sức khỏe, đừng chọn thuốc lá. Điều này không chỉ giúp cuộc sống văn minh hơn, mà còn bảo vệ sức khỏe của bạn và những người thân yêu. Hãy bỏ thuốc ngay hôm nay bạn nhé!".

Trong khi đó, thủ môn Bùi Tiến Dũng gửi đến thông điệp: "Mong đợi một môi trường trong lành không khói thuốc lá cho tất cả mọi người, vì một cuộc sống khỏe mạnh, vì một tinh thần thể thao bất diệt".

Theo WHO thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các ca tử vong trên toàn thế giới. Mỗi năm, thuốc lá cướp đi sinh mạng của gần 6 triệu người, trong đó có hơn 5 triệu người đang và đã từng hút thuốc và hơn 600.000 người không hút thuốc nhưng bị tiếp xúc thụ động với khói thuốc của người khác. Số người chết vì thuốc lá nhiều hơn tổng số người chết vì HIV⁄AIDS, lao phổi và sốt rét cộng lại.

 Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới với 47,4% nam giới trưởng thành hút thuốc. Các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nước ta, với khoảng 40.000 ca tử vong mỗi năm, tương đương hơn 100 người chết vì thuốc lá mỗi ngày. Nếu không có can thiệp khẩn cấp, ước tính số tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm sẽ tăng lên thành 70.000 người vào năm 2030.

Tin cùng chuyên mục