Quản lý, sử dụng vốn hiệu quả ở các doanh nghiệp nhà nước

UBND TPHCM vừa yêu cầu các sở - ngành, UBND các quận - huyện, các tổng công ty, công ty 100% vốn nhà nước thuộc UBND TP khắc phục những hạn chế, vướng mắc nhằm thực hiện có hiệu quả về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Cùng đó phải xác định rõ trách nhiệm của các sở - ngành, UBND quận - huyện, doanh nghiệp trong tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết số 60/2018 của Quốc hội (về tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước) theo chức năng, lĩnh vực quản lý được phân công.

Cụ thể, UBND TPHCM yêu cầu Sở Tài chính, UBND các quận - huyện quản lý, giám sát chặt chẽ việc huy động, sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước, nhất là việc vay nợ nước ngoài, các dự án đầu tư trong nước và ra nước ngoài. Sở KH-ĐT phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP biện pháp xử lý dứt điểm các doanh nghiệp vi phạm pháp luật về đầu tư, để xảy ra thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước. Sở TN-MT được giao rà soát diện tích đất của các doanh nghiệp nhà nước, hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất của doanh nghiệp sau cổ phần hóa, bảo đảm đúng phương án sử dụng đất đã được phê duyệt. Liên quan vấn đề này, Hội đồng Thẩm định giá đất TP được giao tham mưu UBND TP biện pháp xác định giá đất phù hợp với quy định, tính đúng, tính đủ tiền thuê đất của doanh nghiệp, tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước.

UBND TP cũng giao Thanh tra TP tăng cường công tác thanh tra để kịp thời phát hiện vi phạm, tham mưu trình UBND TP có biện pháp xử lý, khắc phục; theo dõi, giám sát việc thực hiện các kết luận của các cơ quan thanh tra, kiểm toán đối với các doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố theo quy định. Ngoài ra, Hội đồng thành viên các doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố có trách nhiệm quản lý, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp; việc nhượng vốn của doanh nghiệp đầu tư (theo phương án tái cơ cấu doanh nghiệp đã được duyệt) phải đảm bảo nguyên tắc đấu giá, công khai, minh bạch và đạt hiệu quả cao nhất.

Tin cùng chuyên mục