Quán ăn tìm lại tình yêu: Thần dược cho trái tim

Tìm lại tình yêu - nghe có vẻ xa xôi nhưng là câu chuyện có thật ở một quán ăn nhỏ thuộc vùng quê mang tên Ốc sên. 

Bìa bản tiếng Việt của tác phẩm Quán ăn tình yêu

Mở đầu là hình ảnh cô bé Rinko trở về nhà sau ngày làm việc và phát hiện ra tất cả mọi thứ đều biến mất theo anh chàng người yêu gốc Ấn mà Rinko đã chung sống bấy lâu nay. Tưởng chừng mọi thứ chấm hết, nhưng chính ở nút thắt ấy là điểm bắt đầu hành trình để Rinko giúp mọi người tìm lại tình yêu sau những cơn đau ngỡ rằng không vượt qua được, bằng chính tình yêu với ẩm thực của mình.

 Ẩm thực chính là lời cầu nguyện

Sau cú sốc tinh thần đến độ đánh mất giọng nói của mình, Rinko đã quyết định lên chuyến xe tốc hành đưa cô trở về quê hương, nơi cô chưa từng đặt chân trở lại kể từ ngày quay lưng ra đi vào mùa xuân năm mười lăm tuổi.

Mục đích về nhà của Rinko lần này là tìm khoản tiết kiệm bí mật của mẹ, đem số tiền đó cao chạy xa bay rồi lại một lần nữa đi tới vùng đất xa lạ nào đó. Như định mệnh, mọi kế hoạch đều bị phá vỡ. Lời đề nghị mẹ cho vay tiền bị từ chối thẳng thừng và trong lúc băn khoăn suy nghĩ, Rinko đã lóe lên ý tưởng mở một quán ăn nhỏ.

Đối với Rinko, nấu ăn cũng giống như hình ảnh cầu vồng mong manh hiện lên trong bóng tối mịt mờ. Cùng với sự hỗ trợ của mẹ và chú Kuma, giấc mơ trở thành đầu bếp ở ngôi làng nhỏ bình lặng bắt đầu trở thành hiện thực. Quyết định đặt tên cho quán ăn là Ốc sên vì theo Rinko - khi đã vào trong vỏ, nơi đó không thể là gì khác ngoài “mảnh đất bình an sinh sống”.

Khách hàng đầu tiên của Ốc sên là chú Kuma. Điều kỳ diệu mà món cà ri lựu của Rinko mang đến là sau khi ăn món ăn do cô chủ của tiệm Ốc sên nấu, kỳ tích đã đến với chú Kuma. Người vợ mà chú Kuma cực kỳ thương yêu, ngày trước dẫn theo con gái bỏ ra thành phố, Sinhorita, đã quay về nhà mặc dù đó chỉ là cuộc hội ngộ chóng vánh.

Cầu mong cho tâm hồn đã đóng khép của bà Lẽ sẽ rộng mở một lần nữa để cảm nhận những vẻ đẹp của cuộc đời, Rinko dồn tâm nguyện ấy xây dựng thực đơn đóng vai trò như tiếng chuông báo thức. Sau bữa ăn, bà Lẽ có cuộc tái ngộ trong mơ với người chồng đã khuất. Người không nở nụ cười hàng chục năm và một lòng chịu tang chồng như bà Lẽ bây giờ đã chịu mặc chiếc áo khoác đỏ rực, đầu đội chiếc mũ lộng lẫy và không cần chống gậy mỗi khi bước đi.

Lời đồn tình yêu và ước nguyện sẽ trở thành sự thực hễ ăn một bữa ở Quán ăn Ốc sên lan ra từng chút từng chút một, truyền đến tai người làng và thị trấn kế bên. Rinko sau đó giúp rất nhiều người thực hiện điều ước của mình. Momo và cậu bạn Satoru đã trao nhau nụ hôn vị súp, anh con trai nối dõi và cô giáo dạy ngữ văn cưới nhau, chú thỏ biếng ăn của Kozue đã được cứu sống…

Điều đặc biệt hơn, Rinko còn là người tổ chức chính trong tiệc cưới mẹ ruột mình. Rinko tặng mẹ chuyến đi vòng quanh thế giới bằng các món ăn do chính mình chế biến. Ẩm thực chính là lời cầu nguyện - là lời cầu nguyện dành cho tình yêu vĩnh cửu của mẹ và ông Shuichi.

Sợi dây rối cuối cùng đã gỡ được

Rinko 25 tuổi, nhưng có điều là suốt 25 năm cô chưa bao giờ nói chuyện với mẹ ruột của mình. Trong mắt cô, mẹ là người sống làng nhàng và thường có quan hệ với những đàn ông khác. Rinko nghĩ rằng mẹ có tấm thân bất tử, mẹ mạnh mẽ, cứng cỏi và luôn bất đồng quan điểm với mình.

Cô ghét cay ghét đắng cái tên mẹ đặt cho mình. Cái tên “Rinko (Luân Tử)” thật quá quắt vì cô nghĩ mình là đứa trẻ sinh ra từ mối quan hệ trái với luân thường đạo lý.

Đằng đẵng 10 năm xa nhà là đằng đẵng 10 năm Rinko chỉ liên lạc với mẹ bằng bưu thiếp chúc mừng năm mới. Cho đến khi gặp nhau, họ cũng không cất lời mà dùng bút bi khác màu viết lên tờ giấy rồi chuyển cho nhau. Giữa Rinko và mẹ tồn tại một ngọn núi tương ứng với mười năm, cao sừng sững không sao nhìn thấy đỉnh.

Người mẹ có tinh thần cứng rắn phi thường của Rinko mắc bệnh, đã vậy còn là căn bệnh quái ác vô phương cứu chữa. Bốn mùa xoay vần chẳng đợi ai, cho đến khi mẹ rời đi ở một nơi thật xa, Rinko mới biết hoàn toàn sự thật. Rinko phát hiện ra lá thư đặc biệt đặt dưới Ông Cú do mẹ gửi.

“Chúng ta đã không thể hòa thuận cho tới tận bây giờ, mẹ cũng chưa làm được một điều gì ra dáng một người mẹ nhưng thay cho tất cả những thứ đó, mẹ sẽ dõi theo con từ thế giới bên này bằng nguồn năng lượng vô cùng mạnh mẽ. Lúc nào mẹ cũng sẽ ở bên con, đừng lo lắng! Con người ta sẽ không chết vì thất tình đâu”.

Rinko không phải là đứa con ngoài giá thú, mẹ chính là người đã sinh ra Rinko, Ông Cú thực ra chỉ là cái đồng hồ báo thức thôi, và Rinko là cái tên mà mẹ đã đặt với mong ước rằng cô sẽ không sống cuộc đời phóng túng như mẹ. Mẹ muốn cô sống nghiêm túc, chăm chỉ, tuân theo luân thường đạo lý… Nhưng đến khi biết được những sự thật này thì đã quá muộn.

Sự ân hận vẫn mắc lại sâu trong cổ họng Rinko như chiếc xương dăm không chịu rời ra. Rinko đã thực sự suy sụp sau khi mẹ mất và bức thư để lại. Ốc sên đóng cửa sau một thời gian dài. Nhưng cũng chính mẹ đã vực lại ở cô niềm tin vào cuộc sống. “Con không được khiến cái chết trở nên vô nghĩa”.

Một ngày nọ, Ốc sên được mở lại. Rinko vẫn tiếp tục làm ra những món ăn hạnh phúc cho thực khách sau khi ăn, bất kể niềm hạnh phúc ấy có bé nhỏ đến đâu đi nữa. Tại nơi đây, nhà bếp của Quán ăn Ốc sên, gian bếp chỉ có một không hai trên thế giới.

Quán ăn tìm lại tình yêu: Thần dược cho trái tim ảnh 2 Nhà văn Nhật  Ogawa Ito 

Tác phẩm Quán ăn tình yêu dựa trên nguyên tác gốc của nhà văn Ogawa Ito, do thương hiệu sách Wings Book thực hiện, NXB Kim Đồng xuất bản. Đây là một thương hiệu sách thuộc NXB Kim Đồng dành riêng cho độc giả trẻ 16+ với định hướng trẻ trung, đa dạng, chứa đựng tinh thần gợi mở, kết nối và hội nhập; đồng thời là nơi đón nhận những tác giả, tác phẩm sáng tạo, những dự án thể nghiệm mới của các tác giả trẻ trong nước. 

Tin cùng chuyên mục