Quận 3 chuẩn bị 103 tỷ đồng chi thu nhập tăng thêm cho công chức

Chiều 2-1, Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND TPHCM khảo sát tình hình thực hiện chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức (gọi chung là công chức) tại UBND quận 3.

“Kẹt” người làm việc theo hợp đồng

Chủ tịch UBND quận 3 Võ Khắc Thái cho hay, quận có 3.327 công chức và 437 người làm việc theo diện hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ. Quận dự kiến chi thu nhập tăng thêm trong 3 quý của năm 2018 là khoảng 103 tỷ đồng. Các đơn vị trong quận đã thực hiện việc đánh giá công chức theo hiệu quả công việc, không thực hiện cào bằng.

Hiện nay, các đơn vị đã thực hiện xong phần tổ chức đánh giá và gửi bảng tổng hợp về UBND quận. Ngay từ đầu, các đơn vị đã xây dựng đề án vị trí việc làm, tiêu chí gắn với công việc của từng người rõ ràng, phù hợp cho việc đánh giá không cào bằng. Theo ông Võ Khắc Thái, thu nhập của công chức tăng lên, tạo phấn khởi, động lực cho công chức an tâm và phấn đấu tốt trong thực hiện nhiệm vụ.  

Tuy nhiên, khối giáo dục của quận còn lúng túng trong việc đánh giá viên chức trong 2 tháng nghỉ hè. Quận cũng “kẹt” với 437 người làm việc theo diện hợp đồng (chi thu nhập tăng thêm theo hệ số “chia sẻ” - PV) và 12 cộng tác viên trật tự đô thị, vì Nghị quyết 54 không đề cập cụ thể đối tượng này.

Chủ tịch UBND quận 3 đề nghị, TP có xem xét và có hướng dẫn đối với trường hợp công chức, viên chức đang trong thời gian thực tập tại đơn vị; đánh giá, chi thu nhập tăng thêm với giáo viên trong 2 tháng nghỉ nghè. Đồng thời, xem xét cho người làm việc theo hợp đồng 68 được hưởng thu nhập tăng thêm.

“Hiện nay, với 437 người làm việc theo diện hợp đồng và 12 cộng tác viên trật tự đô thị, quận đã chỉ đạo các đơn vị lấy từ nguồn thu nhập tăng thêm của đơn vị, dùng nguồn này chi thêm cho các anh em. Việc chi này được lấy ý kiến trong Hội nghị cán bộ công chức, viên chức ở các đơn vị”, Chủ tịch UBND quận 3 Võ Khắc Thái cho hay.

Quận 3 chuẩn bị 103 tỷ đồng chi thu nhập tăng thêm cho công chức ảnh 1 Chủ tịch UBND phường 10, quận 3, TPHCM Nguyễn Thị Thanh Loan trao đổi với người dân đến làm thủ tục hành chính. Ảnh: QUANG HUY

Bà Nguyễn Thị Thanh Loan, Chủ tịch UBND phường 10 (quận 3) cho biết, 34 công chức của phường đã hoàn thành việc đánh giá để nhận thu nhập tăng thêm. Dự kiến, người có thu nhập tăng thêm cao nhất trong 2 quý (quý 2 và 3-2018) là 21 triệu đồng, người thấp nhất là cán bộ không chuyên trách ở phường, bởi hệ số lương đang là 2.34.

“Khi đánh giá mức độ hoàn thành công việc, công chức cũng ngại, sợ đụng chạm, sợ người khác buồn. Nhưng khi có thủ trưởng ngồi chủ trì đánh giá, và trao đổi thẳng với các công chức, đề nghị mọi người cứ thẳng thắn đánh giá lẫn nhau, thì mọi người đã thẳng thắn trong đánh giá cho mình và với đồng nghiệp. Phường cũng yêu cầu ngay trong tháng 1-2019, các công chức phải có bảng công việc của mình, trong tháng làm mấy phần việc, sẽ làm những việc gì, để cuối quý 1-2019 có cơ sở chấm điểm kỹ hơn, không chấm điểm chung chung, cảm tính”, bà Nguyễn Thị Thanh Loan chia sẻ.

Nghỉ hè, giáo viên có được chi thu nhập tăng thêm không?

Đối với khối giáo dục, trước đó, sáng cùng ngày trong buổi khảo sát ở một số trường, thầy Lê Kim Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Bàn Cờ (quận 3) phản ánh, Nghị quyết 03 của HĐND TPHCM (về việc chi thu nhập tăng thêm cho công chức, thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM), chỉ đề cập chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức, viên chức; hợp đồng 68 (theo hệ số chia sẻ), nhưng lại không có cho người làm việc theo hợp đồng của quận. Trong khi đó, về bản chất công việc, người làm việc theo hợp đồng của quận cũng như tất cả mọi người trong trường, đều phải hoàn thành công việc được giao.

Với người làm việc theo hợp đồng ở Trường THCS Bàn Cờ, thầy Lê Kim Giang cho hay, theo hướng dẫn của quận 3, hướng dẫn các trường là lấy ý kiến của hội đồng sư phạm đồng ý cho người làm việc theo diện hợp đồng 68 và hợp đồng của quận được chia sẻ từ nguồn thu nhập tăng thêm của đơn vị.

Theo thầy Lê Kim Giang, điều này gây ảnh hưởng đến thu nhập tăng thêm của giáo viên khác. Thực tế, đã xảy ra ở 1 đơn vị trường bạn là hội đồng sư phạm không đồng ý cho hợp đồng quận và hợp đồng 68. Và vì thế, làm cho người làm theo chế độ hợp đồng trong các trường hoang mang, sao trường có, trường không có thu nhập tăng thêm với họ?

Để tạo sự công bằng, Hiệu trưởng Trường THCS Bàn Cờ đề nghị, mong TP xem xét lại, hãy chia cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng quận, hợp đồng 68 đều được hưởng thu nhập tăng thêm từ nguồn cải cách tiền lương. Đồng thời, có hệ số cụ thể cho từng hợp đồng để tất cả đều có và không làm ảnh hưởng đến thu nhập tăng thêm cuối năm của đơn vị.

"Vướng mắc thứ hai trường gặp phải là với các giáo viên, thời gian hè hầu hết được nghỉ 2 tháng và được xem như là nghỉ phép năm, như vậy có tính tiền thu nhập tăng thêm trong thời gian hè hay không? Đặc biệt, với người nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè thì được nghỉ thêm theo quy định, nhưng quận có hướng dẫn, giáo viên thai sản thì không được tính thu nhập tăng thêm", thầy Lê Kim Giang chia sẻ.

"Việc này làm cho giáo viên thai sản muốn có được hưởng tiền thì phải đi làm sớm, vì nếu nghỉ 6 tháng thai sản là mất 2 quý thu nhập tăng thêm, nếu nghỉ trùng thời gian hè là nghỉ thêm 2 tháng nữa, thì họ mất gần 3 quý trong 1 năm, ảnh hưởng thu nhập rất nhiều. Ngoài ra, giáo viên tập sự có được hưởng không?", thầy Lê Kim Giang cho biết thêm.

Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 3 Giảng Văn Chải cũng cho hay, công chức phấn khởi vì có thu nhập tăng thêm, nhưng người làm việc theo hợp đồng thì chưa có rõ ràng nên mọi người, ảnh hưởng đến tư tưởng. Hiện nay, việc chia sẻ thu nhập tăng thêm cho người làm việc theo chế độ hợp đồng chưa được Hội đồng Sư phạm trung tâm đồng thuận bổ sung vào quy chế chi tiêu nội bộ.

Thầy Giảng Văn Chải cũng băn khoăn: “Thực tế vào 2 tháng hè, giáo viên vẫn có rất nhiều việc phải làm. Nếu giáo viên làm đơn đề nghị không nghỉ phép hè thì giải quyết thu nhập tăng thêm ra sao? Việc nghỉ thai sản dẫn tới không được đánh giá xếp loại, không được hưởng thu nhập tăng thêm theo hiệu quả công việc liệu có hợp lý, hợp tình chưa? Nếu công chức đề nghị không nghỉ thai sản, hoặc nghỉ ít hơn 6 tháng thì giải quyết như thế nào? Công chức nghỉ hưu từ ngày 1-6-2018 có được hưởng thu nhập tăng thêm tháng 4, tháng 5-2018 của quý 2-2018 không?”

Cô Trần Thị Kim Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thiện Thuật cho hay, trường có tổng cộng 25 công chức, viên chức, trong đó có 5 người làm việc theo diện hợp đồng. Công chức, viên chức đã có quy định rõ ràng về đánh giá, chi thu nhập tăng thêm, nhưng việc “chia sẻ” thu nhập tăng thêm đối với người làm việc theo diện hợp đồng không được quy định cụ thể nên cô Lan mất nhiều ngày suy nghĩ, tính toán xem nên chia sẻ như thế nào cho hợp lý.

Sau đó, trường có buổi gặp gỡ các công chức, viên chức, trao đổi rõ tình hình và mọi người đi đến thống nhất chia sẻ bằng cách bỏ phong bì, tùy tâm mỗi công chức. Tổng số tiền thu được sẽ được chia đều cho những người làm việc theo hợp đồng.

Cô Lan ước tính, các công chức trong trường, mỗi quý dự kiến nhận được khoảng 6-13 triệu đồng, tùy người. Cô Lan mong muốn qua sự chia sẻ, người làm theo diện hợp đồng sẽ được được các công chức khác chia sẻ khoảng 30% số tiền thu nhập tăng thêm.

“Tất nhiên đó là mong đợi của tôi. Nếu trong trường hợp sự chia sẻ với người làm diện hợp đồng còn ít, thì trường sẽ dùng nguồn của trường bù đắp thêm cho người làm việc theo diện hợp đồng”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thiện Thuật cho hay.  

Như vậy, chính vì không có quy định rõ ràng đối với người làm việc theo diện hợp đồng, nên mỗi nơi đang "chia sẻ" mỗi cách, thậm chí nơi có hướng chia sẻ nơi chưa có.

Trước băn khoăn của các cơ sở giáo dục, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND TPHCM đề nghị quận 3 sớm hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở chưa có kế hoạch chia sẻ thu nhập tăng thêm với người làm việc theo hợp đồng. Việc chia sẻ, theo bà Nhung, phải thông qua hội nghị cán bộ công chức tại đơn vị và cần chia sẻ theo tinh thần tự nguyện bởi mọi người đều cống hiến hoàn thành nhiệm vụ chung, chứ không phải ban phát, bố thí.

Đại diện Sở Tài chính TPHCM cũng ghi nhận toàn bộ các vướng mắc của các đơn vị, để tổng hợp và phối hợp cùng Sở Nội vụ TPHCM báo cáo UBND TPHCM có hướng tháo gỡ.

Tin cùng chuyên mục