Quận 1 thí điểm tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính không giấy

Người dân thao tác 5 bước đơn giản trên trang tin điện tử quận 1, các thủ tục còn lại sẽ do cán bộ, công chức, viên chức của UBND phường, quận 1 xử lý và thông tin lại cho người dân.

Sáng 2-7, UBND quận 1 đã ra mắt tổ chức thí điểm tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính không giấy lĩnh vực Kinh tế. Đây là mô hình nhằm tuyên truyền và hỗ trợ người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại quận 1. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian.

Quận 1 thí điểm tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính không giấy ảnh 1 UBND quận 1 hướng dẫn người dân sử dụng mô hình tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính không giấy
Ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND quận 1 cho biết, từ năm 2014, UBND quận 1 đã thực hiện tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính công trực tuyến nhưng kết quả chưa được như mong đợi, chỉ 25% người dân tham gia trực tuyến công.
Bằng nhiều biện pháp được UBND quận 1 áp dụng, trong 6 tháng đầu năm 2019, lượng hồ sơ tham gia dịch vụ trực tuyến công đã tăng lên gần 46%. Song, riêng lĩnh vực kinh tế thì chỉ đạt 25%, trong khi chỉ tiêu đặt ra đối với lĩnh vực này là từ 30%-40%.
Để nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, UBND quận 1 tổ chức tìm hiểu nguyên nhân và đề ra giải pháp. Qua đó, tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính không giấy là một trong những giải pháp mà UBND quận 1 đưa ra.
Để đăng ký, người dân chỉ cần  thực hiện 5 bước như sau: Vào trang tin điện tử quận 1, chọn dịch vụ trực tuyến – lĩnh vực kinh doanh; chọn loại thủ tục đăng ký; kê khai thông tin, chụp và gửi kèm các giấy tờ liên quan (thẻ căn cước công dân/CMND/hộ chiếu); chọn hình thức thanh toán và hình thức nhận hồ sơ (trả trước bằng thẻ tín dụng/ATM hoặc trả sau khi tiếp nhận kết quả); nhận kết quả, giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh có thông tin mã số thuế của người nộp thuế.
Các thủ tục còn lại sẽ được cán bộ, công chức, viên chức tại UBND phường hoặc UBND quận 1 thực hiện. Sau đó bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ liên lạc với người dân để xác nhận lại thủ tục đăng ký cũng như bổ sung thông tin (nếu cần) và thông báo tiến độ giải quyết hồ sơ. Thời gian giải quyết trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ với mức lệ phí 50.000 đồng/giấy/lần cấp.

Đánh giá về mô hình tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính không giấy lĩnh vực kinh tế, đồng chí Trần Kim Yến, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy quận 1 cho rằng, đây là mô hình hay; tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đăng ký kinh doanh; trong bối cảnh thành phố đang tinh giản bộ máy nhân sự thì dù lượng cán bộ, công chức, viên chức giảm nhưng với mô hình này, UBND quận 1 vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ để phục vụ người dân. Ngoài ra, mô hình tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính không giấy sẽ tiết kiệm được chi phí giấy, in ấn và góp phần bảo vệ môi trường.

Đồng chí Trần Kim Yến hy vọng, sau khi thí điểm trong lĩnh vực kinh tế, UBND quận 1 sẽ đánh giá kết quả và tiếp tục mở rộng tiếp nhận thủ tục hành chính không giấy ở các lĩnh vực khác.

Tin cùng chuyên mục