Quả cầu vàng 2019: Nghệ thuật là duy nhất

Không còn nhuốm sắc đen của phong trào #MeToo (chống quấy rối tình dục) như mùa giải 2018, lễ trao giải Quả cầu vàng 2019 năm nay được xem là mang đậm tính giải trí, ít gây khó chịu bởi những màn bông đùa quá đà trên sân khấu hay những ảnh hưởng bởi yếu tố chính trị.  
Sandra Oh - ngôi sao gốc Hàn Quốc được vinh danh đêm trao giải (goldenglobes.com)
Sandra Oh - ngôi sao gốc Hàn Quốc được vinh danh đêm trao giải (goldenglobes.com)

Tiếc nuối cho Lady Gaga

Hạng mục giải thưởng được mong chờ nhất trong đêm trao giải diễn ra sáng 7-1 (tối 6-1 giờ Mỹ) là Phim chính kịch xuất sắc, đã gọi tên Bohemian Rhapsody - bộ phim về cuộc đời Freddie Mercury, thủ lĩnh người Anh nhóm nhạc rock Queen nổi tiếng trên toàn thế giới vào những năm 1980. Chiến thắng dành cho Bohemian Rhapsody càng trọn vẹn hơn khi hạng mục Nam diễn viên xuất sắc thể loại chính kịch là Rami Malek, người có màn hóa thân hoàn hảo thành Freddie Mercury. 

Việc Bohemian Rhapsody giành giải dù xứng đáng nhưng cũng là bất ngờ lớn. Năm nay, ở hạng mục này, sự chú ý và kỳ vọng được dành nhiều cho bộ phim siêu anh hùng Black Panther hay phim ca nhạc A star is born với sự tham gia của ngôi sao nhạc pop Lady Gaga. Hai ứng viên còn lại BlacKkKlansman, If Beale street could talk cũng đều rất mạnh. Trước đó, Bohemian Rhapsody đã ra mắt khán giả Việt vào tháng 11-2018 và nhận về nhiều phản hồi tích cực.  

Không được xướng tên ở giải thưởng quan trọng nhất và chiến thắng cũng chưa mỉm cười với Lady Gaga ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất thể loại chính kịch. Trước đêm trao giải, cô được xem là ứng viên hàng đầu bởi màn hóa thân xuất thần với vai diễn cô ca sĩ tài năng Ally. Cuối cùng, hạng mục này đã vinh danh ngôi sao 71 tuổi Glenn Close với vai diễn trong The wife. Nhưng Lady Gaga đã không ra về trắng tay khi có cho mình tượng vàng hạng mục Ca khúc nhạc phim xuất sắc nhất với Shallow. Bạn diễn và cũng là đạo diễn bộ phim Bradley Copper cũng không may khi trượt hai hạng mục Nam diễn viên xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc. Hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất đã vinh danh Alfonso Cuarón với Roma - Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc năm nay. 

Ở thể loại hài kịch hoặc âm nhạc, chiến thắng áp đảo của Green book là điều đã được dự báo trước. Ngoài giải thưởng Phim xuất sắc nhất, bộ phim còn được xướng tên hạng mục Kịch bản xuất sắc và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Mahershala Ali. Hai giải thưởng Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc phim hài kịch hoặc âm nhạc thuộc về Christian Bale (Vice) và Olivia Colman (The Favourite). Trong khi đó, hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất là sự lên ngôi của Spider-Man: Into the Spider-Verse khi vượt qua đối thủ rất mạnh Incredibles 2. 

Bước ngoặt đêm trao giải

Đảm nhận phần dẫn dắt chương trình, Andy Samberg và Sandra Oh đã lên kế hoạch cho lễ trao giải đúng nghĩa là một đêm tôn vinh nhiều tiếng cười nhưng vẫn trang trọng. Chương trình được quảng bá trước đó là đêm trao giải không giống những kỳ đã qua với danh sách đề cử đa dạng và nhiều bất ngờ.  

Không như Oscar từng bị chỉ trích bởi phong trào #OscarsSoWhite (Oscar của người da trắng), Quả cầu vàng đã giữ đúng lời hứa khi đặt nghệ thuật là yếu tố tối thượng. Có thể nhận thấy 3 trong 5 đề cử Phim chính kịch xuất sắc nhất - BlacKkKlansman, If Beale street could talk và Black Panther - các diễn viên chính cũng như dàn diễn viên trong phim đa phần là người da màu (chủ yếu là Mỹ gốc Phi). Black Panther - bộ phim về đề tài siêu anh hùng có lẽ cũng đi vào lịch sử khi được đề cử hạng mục quan trọng nhất của giải thưởng năm nay. 

Trong khi đó, hạng mục Phim hài kịch hoặc âm nhạc việc Crazy rich Asians có tên trong đề cử cho thấy sự ghi nhận với các ngôi sao châu Á. Sandra Oh (gốc Hàn Quốc) - đồng chủ trò đêm trao giải cũng được vinh danh hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc trong series chính kịch Killing Eve. Đây là giải thưởng diễn xuất đầu tiên dành cho một ngôi sao gốc Á tại Quả cầu vàng năm nay. Những dẫn chứng trên cho thấy ranh giới sắc tộc, lãnh thổ, đề tài, câu chuyện… tại Quả cầu vàng đã bị xóa nhòa. Trên tất cả, đó là giải thưởng thực sự để tôn vinh những người làm nghề nghiêm túc với những tác phẩm chất lượng. 

Đêm trao giải cũng có những khoảnh khắc xúc động khi tôn vinh Giải thưởng thành tựu trọn đời ở lĩnh vực điện ảnh cho ngôi sao Jeff Bridges và lĩnh vực truyền hình cho Carol Burnett.   

Một thông tin cũng được tiết lộ, Hiệp hội Báo chí nước ngoài ở Hollywood (HFPA) - đơn vị sáng lập giải thưởng - đã quyên góp 2 triệu USD cho hai tổ chức phi lợi nhuận: 1 triệu USD cho Reporters committee for freedom of the press (Ủy ban Phóng viên về tự do báo chí) và 1 triệu USD cho Inside climate news (tổ chức tin tức tập trung các vấn đề khí hậu, môi trường và năng lượng). Trong 25 năm qua HFPA đã quyên góp cho các tổ chức phi lợi nhuận tổng cộng 33 triệu USD, phần lớn cho ngành công nghiệp điện ảnh và báo chí. Năm 2018, hai khoản tài trợ trị giá 1 triệu USD cho Ủy ban Bảo vệ các nhà báo và Hiệp hội Báo chí điều tra quốc tế đã được trao.

Tin cùng chuyên mục