Puerto Rico: Khủng hoảng nơi đổ rác

Puerto Rico: Khủng hoảng nơi đổ rác

Theo nguồn tin từ Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), phần lớn bãi rác tại Puerto Rico, đảo quốc vùng Caribbean, đang quá tải. Các quan chức nước này đang bận rộn tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng nơi đổ rác.

  • Sắp ngập trong rác
Puerto Rico: Khủng hoảng nơi đổ rác ảnh 1

Một bãi biển ở Puerto Rico bị ô nhiễm vì rác thải (ảnh tư liệu của EPA)

Puerto Rico có diện tích rất khiêm tốn (chỉ khoảng 9.000km2) song lại có hàng ngàn bãi biển, thu hút hàng trăm ngàn khách du lịch mỗi năm.

Chương trình xây dựng các khu nhà ở mới cũng đang chiếm mất nhiều diện tích đất còn lại của hòn đảo này, vì thế không còn đất xây bãi rác.

Theo thống kê, mỗi người Puerto Rico thải ra khoảng 1,5 tấn rác/năm, nhiều hơn mức trung bình của bất cứ nước Mỹ Latin nào.

Việc chính quyền địa phương xúc tiến chương trình tái chế 10% lượng rác thải sẽ giúp kéo dài thời gian hoạt động của các bãi rác, song người ta không biết sẽ giải quyết vấn đề này ra sao khi 25 trong số 29 bãi rác hiện có của Puerto Rico sẽ hết khả năng tiếp nhận rác trong vòng vài năm nữa.

Điều này nghĩa là Puerto Rico sẽ không còn mấy thời gian để chạy đua tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng rác, trước khi hòn đảo này ngập trong rác.

Cuộc khủng hoảng nơi đổ rác thải làm dấy lại cuộc tranh luận về việc xây dựng lò đốt rác, một giải pháp gây tranh cãi, nhằm biến rác thành năng lượng.

Năm 2002, Puerto Rico đã có kế hoạch xây dựng lò thiêu hủy rác lớn nhất thế giới, song dự án này đã tan thành mây khói do mối lo ngại liên quan sức khỏe dân chúng và ảnh hưởng tới các hòn đảo lân cận.

  • Cần kế hoạch toàn diện

Với quy chế nhà nước liên kết tự do với Mỹ, quan hệ giữa Puerto Rico với EPA đã trải qua nhiều phen trục trặc. EPA cho rằng, các bãi rác của Puerto Rico không đáp ứng tiêu chuẩn môi trường do Mỹ đặt ra và họ đã ra lệnh đóng cửa 5 bãi rác.

Hồi năm ngoái, EPA cùng Bộ Tư pháp Mỹ đã đạt được một thỏa thuận bên ngoài tòa án với cơ quan quản lý đường ống cấp nước và cống thải của Puerto Rico, nhằm ngăn chặn việc đổ các chất thải độc hại ra sông, suối – một hành động vi phạm luật liên bang về nước sạch.

Theo thỏa thuận này, cơ quan quản lý đường ống cấp nước và cống thải của Puerto Rico đồng ý trả 9 triệu USD tiền phạt và hứa đầu tư hơn 1 tỷ USD trong 15 năm tới để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng.

Cơ quan quản lý bãi rác Carolina cho rằng, chỉ riêng nỗ lực tái chế rác sẽ không thể giải quyết được các vấn đề của cuộc khủng hoảng rác, nên Puerto Rico cần phải có một kế hoạch toàn diện nhằm giải quyết nhu cầu của mình trong tương lai, trong đó có việc mở rộng các bãi rác hiện có, hoặc xây thêm các bãi rác mới, thay vì đào một cái hố to rồi đổ rác xuống như trước đây. 

EPA đã đưa ra những tiêu chuẩn cho việc xây dựng các bãi rác mới, trong đó có việc bắt buộc phải trải tấm nhựa chống thấm nước dưới các hố rác và xây dựng hệ thống thông khí metal sinh ra trong quá trình phân hủy rác.

Tuy nhiên, chương trình tái chế rác hiện nay của Puerto Rico vẫn đang “chập chững”, chủ yếu vì người ta chưa tìm được đầu ra cho các phế phẩm như thủy tinh, chất dẻo, giấy và các vật liệu thu hồi được. 

VIỆT LÊ (theo Sohu, epa.gov)

Tin cùng chuyên mục