Phục dựng nguyên bản nhà làm việc của Bộ Ngoại giao tại Quảng Trị

Sáng 24-3, Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Trị phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông và Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam tổ chức khởi công công trình phục dựng nhà làm việc Bộ Ngoại giao của di tích trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.
Các đại biểu động thổ khởi công công trình. Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm/TTXVN
Các đại biểu động thổ khởi công công trình. Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm/TTXVN

Công trình được xây dựng và đưa vào sử dụng vào ngày 6-6-1973, là nơi làm việc đặt quan hệ ngoại giao với các nước trên thế giới, đại diện cho nhân dân miền Nam, là nơi để các nước, các tổ chức trên thế giới trình Quốc thư trong giai đoạn 1973-1975. Tại đây từng diễn ra các buổi đón tiếp nhiều vị lãnh tụ của các nước trên thế giới, trong đó có lãnh tụ Cuba Fidel Castro (tháng 9-1973)… Tuy nhiên, trải qua thời gian và sự tác động khắc nghiệt của thời gian, nhất là sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão số 8 năm 1985 khiến công trình đã bị sập hoàn toàn. 

Theo thiết kế, nhà làm việc Bộ Ngoại giao được phục dựng theo đúng nguyên bản, có diện tích trên 188m², với tổng vốn đầu tư trên 3 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa, do Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam cùng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông huy động và tài trợ. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong tháng 6-2019, đúng dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Thành lập Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam (6-6-1969 - 6-6-2019).

Tin cùng chuyên mục