Phủ nhận số tiền lãi ngoài từ Oceanbank

Ngày 30-5, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở lại phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo nguyên là lãnh đạo Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) gồm Đỗ Văn Khạnh (58 tuổi, nguyên Tổng giám đốc PVEP), Vũ Thị Ngọc Lan (46 tuổi, nguyên Phó Tổng giám đốc PVEP) và Nguyễn Tuấn Hùng (48 tuổi, nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP).

Các bị cáo bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Ngày 6-5, phiên tòa bị hoãn do đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị triệu tập thêm 2 nhân chứng Hoàng Ngọc Đang (Chủ tịch HĐTV PVEP) và Đinh Văn Đức (kế toán trưởng PVEP). Theo triệu tập, phiên xử lại đã có mặt của ông Đang và ông Đức.

Trước đó, theo cáo buộc, thực hiện chủ trương ưu tiên dùng dịch vụ của Oceanbank, từ 2012-2014, Đỗ Văn Khạnh giao Ngọc Lan phê duyệt các tờ trình của Ban tài chính liên quan tới việc gửi tiền, gia hạn hợp đồng tiền gửi của PVEP tại Oceanbank chi nhánh Thăng Long.

Tuấn Hùng trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền trình Ngọc Lan. Nhận tiền gửi của đối tác, Hà Văn Thắm chỉ đạo Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank) phân công Nguyễn Trà My (nguyên Phó giám đốc Oceanbank chi nhánh Thăng Long) chi gần 52 tỷ đồng tiền lãi ngoài hợp đồng cho Tuấn Hùng để chăm sóc lãnh đạo của PVEP. Cơ quan công tố cáo buộc Đỗ Văn Khạnh đã nhận hơn 4 tỷ đồng, Ngọc Lan nhận 200 triệu đồng.

Tại phiên tòa ngày 30-5, Tuấn Hùng một lần nữa khẳng định không nhận 52 tỷ đồng như cáo buộc của cơ quan tố tụng, mà cho rằng chỉ nhận 39,2 tỷ đồng từ đại diện của Oceanbank với 20 lần. Đồng thời cho biết bản thân chỉ là cấp tham mưu giúp việc, không quyết định gửi tiền vào Oceanbank được.

Trong khi đó, khi được hỏi về hành vi phạm tội của mình, Ngọc Lan phủ nhận hoàn toàn về lời khai của Tuấn Hùng trước đó về việc báo cáo với mình những lần nhận lãi ngoài từ Oceanbank: Anh Hùng đến nay chưa lần nào báo cáo liên quan tới nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Oceanbank. Bị cáo muốn HĐXX xem xét phân định hoạt động nghiệp vụ và hành vi của anh Hùng để tránh đánh đồng làm sai lệch bản chất sự việc.

Nhận thức về việc nhận 200 triệu đồng từ Minh Phương, Ngọc Lan cho rằng, chỉ nghĩ đó là món “quà” giống như việc tặng chai nước hoa, nên không nghĩ đó là tiền lãi ngoài của Oceanbank.

Đỗ Văn Khạnh xin được giữ nguyên lời khai như hôm xét xử 6-5 (bị hoãn) và cho biết thêm, số tiền nhận từ Tuấn Hùng là 3 tỷ đồng và 50.000 USD trong nhiều lần tại phòng làm việc; bị cáo cũng không quan tâm nguồn tiền này từ đâu vì nghĩ PVEP có nhiều đối tác.

Tại phiên tòa, người đại diện Hà Văn Thắm đề nghị HĐXX thu hồi số tiền mà Oceanbank đã chi chăm sóc lãnh đạo PVEP, đồng thời đề nghị cho đối chất để làm rõ số tiền đó giờ như thế nào, rơi rớt ở đâu, bởi đã có người đưa và người nhận, nhưng bên nhận không thừa nhận việc đó. 

Tin cùng chuyên mục