Phụ huynh bắt giáo viên quỳ gối xin lỗi là xúc phạm nghiêm trọng danh sự, nhân phẩm của nhà giáo

Công đoàn Giáo dục Việt Nam thấy rằng, cho dù bất cứ nguyên nhân nào, nhưng phụ huynh bắt giáo giáo viên quỳ gối xin lỗi là hành động xúc phạm nghiêm trọng danh sự, nhân phẩm của nhà giáo.

Liên quan đến vụ phụ huynh bắt giáo viên quỳ xin lỗi tại Trường tiểu học Bình Chánh, Công đoàn giáo dục Việt Nam đã gửi văn bản tới Liên đoàn Lao động tỉnh Long An, Sở GD-ĐT tỉnh Long An, Công đoàn giáo dục tỉnh Long An và Liên đoàn Lao động huyện Bến Lức về việc bảo vệ nhân phẩm nhà giáo.

Theo văn bản này, thông qua phương tiện thông tin đại chúng và qua báo cáo của Phòng GD-ĐT huyện Bến Lức, báo cáo của truờng tiểu học Bình Chánh cho thấy, tại Trường tiểu học Bình Chánh, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã xảy ra vụ việc cô giáo bị phụ huynh học sinh ép phải quỳ xin lỗi tại trường. 

Công đoàn Giáo dục Việt Nam thấy rằng, cho dù bất cứ nguyên nhân nào, nhưng hành động của phụ huynh bắt giáo giáo viên quỳ gối xin lỗi là hành động xúc phạm nghiêm trọng danh sự, nhân phẩm của nhà giáo, trái với đạo lý “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc ta, gây bức xúc trong đội ngũ nhà giáo toàn ngành, ảnh hưởng xấu trong xã hội và tác động không tốt tới việc giáo dục đạo đức của học sinh trong nhà trường.

Để bảo vệ nhà giáo và đảm bảo an ninh trật tự trong các trường học trên địa bàn, với trách nhiệm của công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở GD-ĐT, Công đoàn Giáo dục tỉnh Long An, Liên đoàn Lao động huyện Bến Lức phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương làm rõ vụ việc và có giải pháp kịp thời để xử lý cá nhân đã có hành vi vi phạm nhân phẩm nhà giáo theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan truyền thông lên án những hành vi trên. 

Đề nghị Liên đoàn Lao động huyện Bến Lức có hình thức phê bình, kiểm điểm Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Trường tiểu học Bình Chánh, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức đã không có biện pháp phù hợp để bảo vệ danh dự, nhân phẩm của nhà giáo và an ninh trật tự trong trường học, làm ảnh hưởng đến hình ảnh nhà giáo. Đồng thời kiến nghị với cơ quan chức năng xử ký các cá nhân vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Công đoàn giáo dục Việt Nam cũng đề nghị công đoàn Giáo dục tỉnh Long An phối hợp với Sở GD-ĐT chỉ đạo Phòng GD-ĐT huyện Bến Lức, Ban Giám hiệu, Công đoàn cơ sở Trường tiểu học Bình Chánh làm rõ vụ việc, trách nhiệm của Ban Giám hiệu, tổ chức công đoàn nhà trường, đồng thời nghiêm túc xử lý các tập thể và cá nhân có liên quan theo thẩm quyền; có biện pháp động viên, hõ trợ, ổn định tâm lý để cô giáo có thể giảng dạy, công tác bình thường.

Công đoàn Giáo dục Việt Nam cũng gửi văn bản tới Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Trong đó đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương nhanh chóng xác minh vụ việc, có biện pháp xử lý người vi phạm đúng quy định của pháp luật, đồng thời có biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh trong trường học, cũng như bảo vệ danh dự nhân phẩm của giáo viên các trường học trên địa bàn.

* Chia sẻ quan điểm về vụ việc này, Đại biểu Quốc hội Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, sự việc có lỗi từ cả hai phía: phụ huynh và giáo viên. Theo bà, phụ huynh cần hiểu đứng ở góc độ nhà giáo, với tâm lý yêu thương, trách phạt, nếu học sinh vi phạm thì cô giáo cần có hình thức xử lý phù hợp trong mọi tình huống. Còn giáo viên cũng cần nhận thức được rằng, cách hành xử (bắt học sinh quỳ) là không nên, cô giáo đã lựa chọn hình thức trách phạt học sinh chưa phù hợp, dễ khiến tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học bị ảnh hưởng.

“Giáo viên đưa ra những hình thức kỷ luật đối với học sinh cần phải rất thận trọng. Đặc biệt giáo viên cần phải hiểu được quyền của trẻ em, quyền con người để ứng xử với các em phù hợp hơn. Quyền của trẻ rất dễ bị xâm phạm nếu cô giáo trách phạt không đúng cách”, bà Ngô Thị Minh nhận định.

Tuy nhiên, bà Minh cũng cho rằng hành vi phụ huynh bắt giáo viên quỳ xin lỗi đã đi quá giới hạn, phản cảm, thậm chí có dấu hiệu làm nhục người khác, đặc biệt là đối với người làm công tác giáo dục, vì thế đã bị nhiều người lên án. “Hành vi đó không đúng với truyền thống tôn sư trọng đạo”, Đại biểu Quốc hội Ngô Thị Minh nêu quan điểm và cho rằng, hai bên cần rút kinh nghiệm vì đã nóng giận mà mất khôn và chúng ta cũng không nên đẩy sự việc đi quá giới hạn sẽ tạo nhiều hệ lụy không hay đối với ngành giáo dục và xã hội.

Cùng ngày, Công đoàn giáo dục Việt Nam phối hợp với Công đoàn giáo dục Long An đã đến Trường Tiểu học Bình Chánh (huyện Bến Lức, Long An) để thăm hỏi, động viên cô giáo N. - người bị gây áp lực để quỳ gối xin lỗi phụ huynh học sinh trong vụ việc gây xôn xao dư luận những ngày gần đây. 

Trao đổi với phóng viên, bà Huỳnh Thị Huệ, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Long An, cho biết, đoàn công tác đã làm việc với đại diện nhà trường và cô giáo N. để nắm tình hình; đồng thời thăm hỏi, động viên cô giáo N. vượt qua những áp lực về tinh thần để yên tâm công tác. Qua sự việc đáng tiếc này, Sở GD-ĐT Long An đã có công văn gửi các trường học trong toàn tỉnh đề nghị chấn chỉnh việc quản lý của các trường và phương pháp giảng dạy của giáo viên. UBND huyện Bến Lức đang xác minh để có kết luận cuối cùng và hướng xử lý cụ thể. Sở GD-ĐT Long An cũng theo sát để nắm tình hình, có cơ sở báo cáo Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh, đồng thời bảo đảm quyền lợi của giáo viên. 

Ông Trần Văn Tươi, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức, cho biết, sau khi có kết luận và hướng xử lý, UBND huyện sẽ tổ chức họp báo để thông tin cụ thể với các cơ quan báo chí. Quan điểm của lãnh đạo huyện là sẽ xử lý kiên quyết, sai đến đâu xử lý đến đó. 

Cũng trong ngày 7-3, cô B.T.C.N. đã đến lớp 4/3 nơi cô làm chủ nhiệm. Tại đây, hơn 30 học sinh của lớp bất ngờ khi thấy cô chủ nhiệm của mình. Cô N. tâm sự là rất nhớ các em nên cô đến thăm học trò một tí rồi phải đi họp. Cô N. khuyên các học trò cố gắng học tốt, chăm ngoan…

Liên quan đến vụ việc, tối 7-3, trao đổi với PV Báo SGGP, Luật sư (LS) Nguyễn Văn Trung, Chủ nhiệm Đoàn LS TPHCM, cho biết, ông Võ Hòa Thuận (người bắt cô giáo quỳ xin lỗi) trước đây có đăng ký tập sự hành nghề LS tại một văn phòng LS thuộc Đoàn LS TPHCM. Sau khi kết thúc thời gian tập sự hành nghề, ông Thuận tham gia kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề LS do Liên đoàn LS Việt Nam tổ chức và ông Thuận không thuộc Đoàn LS TPHCM như có thông tin đặt ra.

Tin cùng chuyên mục