Phỏng vấn một người nghèo

Tôi không biết gì về kinh tế vĩ mô hay công thức tính thuế, nhưng tôi biết để nông dân tưới rau, thì cần bơm nước. Máy bơm phải đổ xăng dầu hoặc cắm điện thì mới chạy. 

- Thưa anh, để bảo vệ cho đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng (VAT), mấy sếp của Bộ Tài chính xứ mình nhất định bảo rằng “Tăng thuế VAT không ảnh hưởng đến người nghèo”. Họ bảo rau, dưa không bị đánh thuế, nên người nghèo hưởng lợi. Anh nghe có lọt lỗ tai không?

- Tôi không biết gì về kinh tế vĩ mô hay công thức tính thuế, nhưng tôi biết để nông dân tưới rau, thì cần bơm nước. Máy bơm phải đổ xăng dầu hoặc cắm điện thì mới chạy. Trồng rau cần phân bón, thuốc trừ sâu, thuê nhân công chăm sóc, thu hoạch…, nếu tất cả những cái đó đều không chịu thuế thì người nghèo sẽ được hưởng lợi do tăng thuế VAT!

- Thiệt rạch ròi và chí lý. Nhựt trình đăng ý kiến của một chuyên gia phản bác quan điểm của Bộ Tài chính. Chuyên gia này nói người nghèo giống như những con chim bay cuối cùng của một đàn chim. Tốc độ bay của đàn nhanh hay chậm là do những con bay cuối. Tăng trưởng kinh tế nhanh hay chậm, bền hay đứt là do mức sống của người nghèo.

- Tôi không rành về chim, nên không dám bình luận. Nhưng người nghèo thì lúc nào cũng mệt do không để dành được mấy. Ốm đau bịnh hoạn một cái là cả cái lều nát cũng không còn. Bữa nào mưa gió mà giập luống rau là bữa đó ôm bụng đói. Mấy ông sếp ngồi ở trển nói không bị ảnh hưởng, là bởi mấy ổng đâu có sống nhờ rau!

Tin cùng chuyên mục