Phỏng vấn một cơn gió

- Thưa anh, chắc anh cũng có quan tâm đến mấy trận đấu võ giữa một anh võ sư tây và hai ông võ sư ta vừa qua? Anh có nhận xét gì từ góc nhìn của một khán giả?

- À, tôi chỉ thấy rằng về diễn biến thì có đánh qua đánh lại, có người bại người hơn. Còn về góc độ đám đông, tôi rất kinh vì không ngờ xứ mình có hàng triệu võ sư tiềm ẩn. Họ bình luận võ nghệ hơn cả chuyên gia, và gào thét nâng quan điểm còn hơn loa phường. Nhân tài là đây chớ đâu!

- Sao mà dễ có nhân tài thế, thưa anh?

- Tôi chẳng biết từ đâu nảy ra sẵn vậy. Có trận bóng đá, lập tức trên mạng có rất nhiều huấn luyện viên đá banh. Có tai nạn hỏa hoạn, lập tức xuất hiện hàng loạt chuyên gia chữa cháy. Có một cảnh tréo ngoe, bỗng nhiên có hằng hà sa số nhà đạo đức hoặc nhà giáo dục. Mọi thứ đều hiển hiện rất nhanh, thông qua bàn phím.

- Liệu đây chỉ là trào lưu thoáng chốc, hay có tính lâu bền, thưa anh?

- Chúng ta đang sống trong một thời mà các giá trị ảo được tung hô, và sự khoe khoang còn thời trang hơn cả mốt. Bởi thế, đủ thứ chuyên gia xuất hiện cấp kỳ, để được đám đông lé mắt dòm kính phục. Nhưng bởi ai cũng tự cho mình là hơn người, nên không ai chịu lép. Mà nói cho cùng, đấy là “chém gió”, nên gió của họ át luôn cả gió trời!

Tin cùng chuyên mục