Phỏng vấn một cánh cửa

- Thưa anh, tại sao việc cắt giảm thủ tục, điều kiện kinh doanh ở xứ mình được hô hào rất dữ, mà mỗi ngày có tới 270 doanh nghiệp ngừng hoạt động?

- Mọi thứ hô hào đều không có thực chất. Kết quả được tạo ra là do hành động. Nếu cơ quan quản lý mà luôn tìm cách đẻ thêm thủ tục, việc cắt bớt sẽ chẳng nước non gì. Dòm trên báo cáo, ai cũng hồ hởi khoe đã giảm nhiều thứ ràng buộc. Nhưng trên thực tế, thủ tục vẫn ê hề. Trước khi tới được “một cửa” lớn, doanh nghiệp phải lách qua nhiều cửa con. Tới lúc hết lách nổi thì lăn ra ngủm.

- Nếu cứ như thế, làm sao có thể hướng tới mục tiêu xây dựng 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020?

- Với tầm nhìn của một cánh cửa, tôi nghĩ chẳng nên chạy theo chuyện bự về số lượng, mà chỉ nên chú trọng cải thiện chất lượng. Sinh ra cho nhiều mà èo uột thì càng mệt đủ bề. Chất lượng bao gồm hai khía cạnh. Thứ nhất là làm sạch được bộ máy quản lý nhà nước, không nhũng nhiễu, hạch sách, nhấm nháy dưới gầm bàn. Thứ hai là tập trung hậu kiểm, để loại bỏ những doanh nghiệp lập ra chỉ để bán hóa đơn lòng vòng, trốn thuế…

- Vậy cụ thể, làm thế nào để giảm nhũng nhiễu?

- Cần dứt dạt áp dụng nghiêm pháp luật, không có vùng cấm tư riêng. Muốn nghiêm thì cứ sát rạt trách nhiệm của người đứng đầu, để tránh chuyện đóng cửa bảo nhau!

Tin cùng chuyên mục