Phỏng vấn một bản quy hoạch

- Thưa anh, tại sao quy hoạch bị “nắn” theo lợi ích của các chủ đầu tư dự án lại rộ lên? Sức mạnh của chủ đầu tư ghê gớm tới mức nào mà làm méo mó cả chuyện ban hành chính sách?

- Chủ đầu tư chi phối việc sửa quy hoạch bằng tiền tươi thóc thật, hoặc để người có chức ở cơ quan thiết kế quy hoạch “hùn vốn” trong những dự án đầu tư. Nếu chỉ cần sửa thụt chỗ này, thò chỗ kia mà mang lại bộn tiền, đương nhiên sẽ có nhiều bàn tay hồ hởi nhúng chàm.

- Chẳng lẽ chỉ chủ đầu tư và cơ quan quy hoạch lươn lẹo kiếm chác? Bởi ở nhiều chỗ, dòm bản đồ tỷ lệ 1/500 vẫn ổn, mà trên thực địa lại te tua?

- Còn một “nhân vật” núp lùm lâu nay ít khi lộ diện, đó là thanh tra xây dựng. Họ nhận hối lộ để bỏ qua vi phạm, từ xây lấn lộ giới đến nâng tầng, cơi nới, chiếm đất công… Từ nhà dân đến dự án lớn, cứ nhét phong bì là thanh tra xây dựng sẽ du di. Trắng trợn hơn, có những khi thanh tra lại chủ động vẽ vời, chỉ đường cho người vi phạm. 

- Có phải là nghịch lý, khi chính kiểm lâm bặm trợn phá rừng, còn thanh tra lại tiếp tay phá vỡ quy hoạch?

- Khi làm bậy mà không bị ai sờ, nhà chức trách sẽ toa rập với nhau để cùng làm bậy nhiều hơn. Nén bạc không chỉ đâm toạc quy hoạch, mà còn xé nát cả lòng tin!

Tin cùng chuyên mục