Phòng trọ chất lượng lên ngôi

Trong bối cảnh điều kiện kinh tế được cải thiện, nhu cầu sống của nhiều người thuê trọ không chỉ là có nơi ăn, chốn ngủ, tắm giặt mỗi ngày, mà còn cần một căn phòng trọ khang trang, thoáng mát để có thể an cư lâu dài.
Phòng trọ chất lượng lên ngôi

Trước đây, đa số các khu nhà trọ ở TPHCM dành cho sinh viên và người lao động nhập cư thường là những dãy nhà cấp 4 lụp xụp, mái tôn nóng bức, không đảm bảo vệ sinh và an ninh. Gần đây đã có sự thay đổi rất rõ, để cạnh tranh, đáp ứng đúng nhu cầu của người thuê trọ, nhiều chủ kinh doanh nhà trọ ở TPHCM bắt đầu chuyển hướng đầu tư xây dựng những phòng trọ khang trang hơn, tiện nghi hơn.

Nhu cầu phòng trọ tiện nghi ngày càng cao

Trong bối cảnh điều kiện kinh tế được cải thiện, nhu cầu sống của nhiều người thuê trọ không chỉ là có nơi ăn, chốn ngủ, tắm giặt mỗi ngày, mà còn cần một căn phòng trọ khang trang, thoáng mát để có thể an cư lâu dài.

Nắm được xu thế đó, nhiều chủ phòng trọ đã đầu tư xây mới đáp ứng nhu cầu này. Ở đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), một dãy trọ vừa được xây dựng mới hoàn toàn với thiết kế hiện đại, đủ tiện nghi, phòng thoáng mát. Mỗi phòng rộng khoảng 20m2, có thêm gác lửng, tường ốp gạch men, nhà vệ sinh, khu bếp riêng và được nấu ăn trong phòng, có sân thượng rộng để phơi đồ, chỗ để xe máy, và có cả wifi tốc độ cao.

Thậm chí còn có loại phòng trọ gắn máy lạnh, đồ nội thất. Giá phòng trọ từ 2 đến 4 triệu đồng/phòng/tháng, vẫn có nhiều sinh viên, gia đình khá giả hoặc hộ gia đình nhập cư thuê. 

Phòng trọ chất lượng lên ngôi ảnh 1 Một phòng trọ ở quận Gò Vấp gồm phòng ngủ, phòng khách, giá thuê chưa tới 3 triệu đồng/tháng
Ông Năm - một chủ nhà trọ ở đường Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh) - cũng đã mạnh dạn đầu tư xây lại dãy phòng trọ khang trang.

Ông kể: “Từ 2 năm trước, nắm được xu thế nâng cấp phòng trọ, tôi quyết định đập bỏ dãy phòng trọ cũ với 10 phòng, lấy số tiền tiết kiệm được và vay thêm hơn 700 triệu đồng để xây lại mới toàn bộ. Mục tiêu là xây phòng trọ chất lượng cao, tiện nghi dành cho đối tượng sinh viên, công nhân. Hiện tại các phòng trọ đều kín người thuê”.

Mỗi phòng cho thuê với giá 2,5 triệu đồng, trừ tất cả các khoản chi phí, mỗi tháng ông Năm thu về khoảng 20 triệu đồng. Hiện nay, phương thức kinh doanh này được coi là khá an toàn, không bị trống phòng trọ, do người thuê cảm thấy thoải mái, an cư để làm việc, học tập, nên trọ được lâu dài.

“Trước đây các phòng trọ cũ thường xuyên biến động khách trọ, do nhiều sinh viên hay công nhân chỉ trọ tạm bợ một thời gian rồi tìm chuyển đi nơi trọ khác. Mỗi lần như vậy tôi lại phải mất thời gian đăng thông tin quảng cáo, rao vặt mới có người tìm tới thuê”, ông Năm cho biết. 

Xu thế tất yếu

Nhu cầu thuê phòng trọ chất lượng cao ngày càng nhiều, nhất là đối tượng sinh viên và nhân viên văn phòng. Từ đó dẫn đến cuộc cạnh tranh ráo riết giữa các chủ nhà trọ.

Cùng với việc xây phòng trọ mới, các chủ nhà trọ cũng quan tâm tới chất lượng dịch vụ, nội thất và các tiện ích. Nhiều căn phòng trọ cũ kỹ xây dựng lâu năm lâm vào tình cảnh ế khách, thậm chí là phải bỏ trống dài ngày. 

Với vị trí gần Làng đại học Thủ Đức là nơi quy tụ nhiều trường đại học, một dãy phòng trọ trên đường Linh Trung (quận Thủ Đức) gồm 20 phòng trước đây thường kín người thuê, nhưng những tháng qua thường xuyên bị trống phòng, vắng người thuê.

Mặc dù chủ nhà thường xuyên dán giấy rao giảm giá để mời gọi người thuê nhưng không mấy hiệu quả. Nguyên nhân được chủ nhà trọ lý giải là vì dãy phòng cấp 4 đã xây lâu năm, xuống cấp nhiều, trong khi xung quanh có nhiều phòng trọ kiểu mới mọc lên, giá rẻ, thu hút sinh viên và công nhân. 

Bước vào năm học mới, nhiều sinh viên tìm đến thuê các phòng trọ chất lượng cao, dù giá thuê hơi quá sức, nhưng các bạn chọn cách tìm người ở ghép nên số tiền phải trả hàng tháng vẫn rẻ.

Nguyễn Văn Bình (sinh viên năm 2 Trường Đại học KHXH-NV TPHCM) cho biết: “Phòng trọ giá rẻ hiện nay cũng còn khá nhiều. Ở quận Thủ Đức giá trung bình khoảng 1 đến 1,5 triệu đồng/tháng nhưng phòng khá cũ, mình ở không được thoải mái và an ninh không được đảm bảo, đi lại khá bất tiện. Nên mình quyết định rủ thêm 2 bạn nữa thuê phòng ở trung tâm với giá 2,5 triệu đồng/tháng, tuy có mắc hơn một chút, nhưng hùn nhau thì lại thành rẻ, lại được ở rộng rãi, khang trang và an tâm hơn”.

Thay đổi về chất lượng phòng trọ là xu thế tất yếu để thích ứng với tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, khi nhu cầu của người thuê trọ ngày càng cao. Nhiều chủ nhà trọ cũng hiểu như vậy, nhưng không phải ai cũng dám đầu tư tiền bạc, đập bỏ hết các phòng trọ cũ để xây mới lại hoàn toàn.

Tin cùng chuyên mục