Phòng tránh tai nạn điện khi có mưa, triều cường

Để ngăn ngừa các tai nạn điện đáng tiếc có thể xảy ra khi có mưa to, bão lụt, triều cường và ngập úng, EVNHCMC khuyến cáo người dân thực hiện:

1. Hệ thống điện trong nhà phải lắp đặt các thiết bị đóng, cắt chống rò điện chất lượng cao, để đảm bảo khi có rò điện do ngập nước thì hệ thống điện được cô lập hoàn toàn.

2. Các đường dây dẫn điện, ổ cắm điện trong nhà phải đặt trên cao, đảm bảo không bị ngập nước khi có mưa to, triều cường xảy ra.

3. Không lắp đặt thiết bị điện tại các nơi có nguy cơ ngập nước hoặc ẩm ướt. Trường hợp phải bố trí thiết bị tại nơi ẩm ướt hoặc có nguy cơ ngập nước, bắt buộc phải lắp đặt hệ thống bảo vệ chống rò điện.

4. Khi bị mưa ngập, tốt nhất nên ngắt cầu dao điện toàn bộ trong nhà, đề phòng nước ngập các ổ điện, rò điện gây nguy hiểm.

5. Không tự ý sửa chữa đường điện khi đang có mưa bão; không nên lên sân thượng khi đang mưa giông để thông ống thoát nước nếu có đường dây điện đi qua sân thượng, mái hiên.

6. Không lại gần những nơi đang bị ngập, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn như công trường, đường dây điện bị đứt, trạm điện…

7. Khi mưa bão, hạn chế ra đường để tránh bị cây đổ, đường dây điện bị đứt.

8. Khi trời mưa, giông, bão… không chạm người vào cột điện, dây chằng cột điện, dây nối đất, thùng điện kế, thùng cầu dao… để đề phòng điện giật do rò điện.

9. Khi phát hiện trụ điện ngã hoặc dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ... người phát hiện phải cấp báo cho mọi người xung quanh biết, tìm cách lập rào chắn và báo ngay về số điện thoại đường dây nóng 1900545454 của EVNHCMC để có biện pháp xử lý thích hợp.

EVNHCMC kêu gọi người dân hãy hết sức cẩn thận trong việc sử dụng điện. Không nên coi thường tính chất nguy hiểm của nguồn điện và thực hiện tốt các điều cơ bản nêu trên để đề phòng tai nạn điện, hỏa hoạn đáng tiếc có thể xảy ra do mưa lớn, bão, lụt, triều cường và ngập úng.

Tin cùng chuyên mục