Phóng thành công tàu vũ trụ Nga tiếp tế ISS

Tàu vũ trụ không người lái Progress MS-05 của Nga chở gần 3 tấn hàng tiếp tế cho Trạm Không gian Quốc tế (ISS) đã được phóng thành công từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.
Phóng thành công tàu vũ trụ Nga tiếp tế ISS

(SGGPO).- Tàu vũ trụ không người lái Progress MS-05 của Nga chở gần 3 tấn hàng tiếp tế cho Trạm Không gian Quốc tế (ISS) đã được phóng thành công từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Trung tâm Kiểm soát Sứ mệnh Không gian Nga cho biết, tàu Progress MS-05 được phóng đúng thời gian dự kiến và tách khỏi tầng thứ 3 của tên lửa đẩy Soyuz-U lúc 9 giờ 07 giờ Moscow (1 giờ 07 chiều 22-2 giờ VN), sau 9 phút phóng lên.

Tên lửa đẩy Soyuz-U ​​mang tàu vũ trụ không người lái Progress MS-05 của Nga chở gần 3 tấn hàng tiếp tế cho Trạm Không gian Quốc tế (ISS) được phóng lên từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan ngày 22-2-2017. Ảnh: Roskosmos

Ngày 1-12 năm ngoái, một sứ mệnh tiếp tế ISS đã thất bại khi tàu Progress MS-04 bị cháy sau gần 7 phút phóng lên, các mảnh vỡ rải xuống gần thị trấn Kyzyl, một khu dân cư thưa thớt ở Nam Siberia, gần biên giới Mông Cổ.

Cuộc điều tra chính thức của Nga sau đó đã kết luận vụ phóng tàu Progress MS-04 thất bại do lỗi động cơ tầng thứ 3 của tên lửa đẩy Soyuz-U.

Trên ISS hiện có 6 phi hành gia, gồm Shane Kimbrough và Peggy Whitson của Mỹ, Andrei Borisenko, Sergei Ryzhikov và Oleg Novitskiy của Nga, cùng Thomas Pesquet của Pháp.

Tàu Progress MS-05 và sẽ tới ISS vào thứ sáu 24-2. Trước đó, một tàu tiếp tế khác là Dragon của Mỹ đưa hàng lên tới ISS vào cuối ngày 22-2.

Tàu Dragon được phóng lên ngày 19-2 từ một bệ phóng ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) bằng tên lửa đẩy 2 tầng Falcon 9 của SpaceX, hãng công nghệ tư nhân của tỷ phú Elon Musk.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục