Phòng khám Trung Quốc lại vẽ bệnh

Dù các cơ quan chức năng đã liên tục kiểm tra, xử phạt, nhưng số vụ bệnh nhân tố cáo các chiêu thức vẽ bệnh, lừa đảo của các phòng khám đa khoa (PKĐK) có yếu tố nước ngoài tại TPHCM không những không giảm mà còn có xu hướng tăng lên. 
Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của một phòng khám có yếu tố nước ngoài
Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của một phòng khám có yếu tố nước ngoài
Chung một kịch bản giăng bẫy 
Mới đây, anh N.Đ.H. (29 tuổi, ngụ quận 10, TPHCM) đã tố cáo PKĐK Baylor (tại số 202 Tô Hiến Thành, quận 10) “vẽ” thêm bệnh, lấy chi phí 56,8 triệu đồng khi anh đến khám tại đây. Cụ thể, ngày 10-10, anh đến PKĐK Baylor, được một bác sĩ người Trung Quốc tên là Rong Cheng Chen khám và yêu cầu tiểu phẫu cắt bao quy đầu với giá 2,8 triệu đồng.
Tuy nhiên, lúc vào phòng phẫu thuật, thông qua phiên dịch viên, bác sĩ này nói phát hiện dương vật của anh H. có polyp ở mạch máu và phải lấy ra với giá 56,8 triệu đồng. Do không mang đủ tiền, anh H. yêu cầu bác sĩ đóng vết mổ để về nhà thương lượng với gia đình, nhưng bác sĩ không chịu và buộc anh H. viết giấy ghi nợ và giữ lại giấy chứng minh nhân dân thì mới cho anh H. ra về. 
Chánh Thanh tra Sở Y tế TPHCM Bùi Minh Trạng cho biết: “Trong tuần qua, chúng tôi đã nhận được phản ánh bức xúc của 4 bệnh nhân về các phòng khám có yếu tố nước ngoài, chủ yếu là các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc”.
Theo ông Trạng, kịch bản chung của các phòng khám này là khi bệnh nhân vừa đến sẽ được tư vấn chỉ phải xét nghiệm, siêu âm với mức phí vài trăm ngàn đồng. Đa phần bệnh nhân đến với các phòng khám này chủ yếu mắc bệnh thầm kín, khó nói, nên nếu là nữ thì sẽ được chẩn đoán bị khí hư, viêm loét cổ tử cung, nếu là bệnh nhân nam thì chẩn đoán hẹp bao quy đầu, viêm đường tiết niệu để bệnh nhân chấp nhận điều trị.
Đến khi bệnh nhân nằm trên bàn thực hiện thủ thuật, các bác sĩ người Trung Quốc sẽ rửa, thông tiểu. Do quá trình thông tiểu gây đau đớn nên bệnh nhân kêu đau, thông qua phiên dịch viên, các bác sĩ sẽ nhân cơ hội nói bệnh nhân mắc bệnh nặng và tư vấn các gói điều trị gồm: gói thuốc của châu Âu có giá 20 triệu đồng, gói vừa giá 10 triệu đồng và gói Việt Nam giá 7 triệu đồng. Dù bệnh nhân có chọn gói cao nhất thì các bác sĩ cũng tiếp tục nói bệnh nhân bị thừa da, thừa bao quy đầu có thể gây ung thư, nặng thì sẽ tử vong, và yêu cầu cắt bỏ.
Sau khi cắt thừa bao da quy đầu, bác sĩ tiếp tục nói bệnh nhân còn thừa da ở hậu môn, cần phải cắt… Cứ như vậy, từ chỉ vài trăm ngàn ban đầu, có bệnh nhân đã tốn 70 - 80 triệu đồng cho một lần vào phòng khám có bác sĩ người Trung Quốc.
Ngoài vẽ bệnh để móc túi bệnh nhân, theo ông Bùi Minh Trạng, các phòng khám Trung Quốc còn có những sai phạm như: kê đơn thuốc bằng tiếng Trung Quốc mà không dịch ra tiếng Việt, không lập hồ sơ bệnh án, thực hiện kỹ thuật không theo phác đồ điều trị, hồ sơ bệnh án bằng tiếng Việt nhưng do bác sĩ Trung Quốc ký tên điều trị, thực hiện nhiều kỹ thuật chưa được phê duyệt, niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh không đúng quy định, bệnh nhân không có bệnh cũng nói có bệnh, bệnh ít thì nói bệnh nhiều… 
Bác sĩ phụ trách phải chịu trách nhiệm
Hiện trên địa bàn TPHCM có 250 PKĐK, trong đó 17 phòng khám có bác sĩ người Trung Quốc (phòng khám Trung Quốc), đa phần sai phạm xảy ra ở các phòng khám này. Từ đầu năm đến nay, UBND TPHCM và Sở Y tế đã ra 23 quyết định xử phạt các phòng khám Trung Quốc với số tiền hơn 827 triệu đồng.
Mặc dù vậy, Chánh Thanh tra Bùi Minh Trạng thừa nhận việc quản lý các phòng khám Trung Quốc còn gặp nhiều khó khăn: “Do chúng tôi quản lý vấn đề chuyên môn nên sẽ nắm người phụ trách chuyên môn kỹ thuật, tuy nhiên, lúc đoàn kiểm tra thì người này thường xuyên vắng mặt, đưa ra nhiều lý do”.
Lý giải về những sai phạm của phòng khám, một bác sĩ phụ trách chuyên môn phòng khám Trung Quốc (xin được giấu tên) thừa nhận rằng có những điều trong thực tế mà bản thân họ chưa lường được và dẫn đến sai lầm. Đa số bác sĩ chuyên môn là người Việt Nam, đều không muốn làm bậy vì ảnh hưởng tới uy tín của mình, nhưng bác sĩ chuyên môn không thể chi phối được chủ đầu tư và các sai phạm hầu như diễn ra trong phòng thực hiện thủ thuật. “Vào phòng mổ họ “đẻ” ra đủ thứ bệnh lung tung, không sao kiểm soát được”, vị này nói.
Trong khi đó, thông tin từ Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) Công an TPHCM, đơn vị này đã nhận được nhiều đơn thư phản ánh của bệnh nhân liên quan đến các phòng khám Trung Quốc. Không chỉ vi phạm chuyên môn đơn thuần mà còn có những vụ việc có dấu hiệu lừa đảo. Sắp tới, cơ quan công an sẽ làm rõ vi phạm chuyên môn và các yếu tố vi phạm pháp luật tại các phòng khám này. Lưu ý nhất là các bác sĩ phụ trách, nếu có yếu tố vi phạm pháp luật thì không thể thoát khỏi trách nhiệm.
Để kiểm soát các phòng khám Trung Quốc, theo ông Bùi Minh Trạng, sắp tới Thanh tra Sở Y tế TPHCM sẽ đưa ra các giải pháp như: Yêu cầu chuyển bảng giá dịch vụ kỹ thuật lên Sở Y tế để công khai trên website, nhằm kiểm soát phòng khám thu đúng giá, thu đúng dịch vụ kỹ thuật; xem xét lại danh mục kỹ thuật của các phòng khám hay vi phạm; giới hạn lại các bệnh được phép thực hiện, đặc biệt là các bệnh nam khoa, phụ khoa… Đồng thời công khai số điện thoại của người phụ trách chuyên môn kỹ thuật của phòng khám. Nếu bác sĩ phụ trách không ở đó mà chỉ cho thuê mướn chứng chỉ hành nghề thì sở sẽ xử lý nghiêm minh. 

Tin cùng chuyên mục