Phòng họp không giấy, không chai nhựa

Tại một cuộc họp mới đây ở Sở Tư pháp TPHCM có khoảng 30 đại biểu. Tăm tắp trước mặt mỗi người một chiếc ly thủy tinh úp trên cái đế cũng bằng thủy tinh. Cứ 2 đại biểu ngồi cạnh nhau thì có một bình thủy tinh loại 1,2 lít đựng đầy nước. Ai uống bao nhiêu thì rót vào ly của mình.
Phòng họp không giấy, không chai nhựa

Cuối buổi họp, tôi hỏi người phụ trách công tác hậu cần ở đây thì được biết, ngay sau khi Thủ tướng kêu gọi không dùng đồ nhựa, được sự đồng thuận khuyến khích của lãnh đạo, chị đã đi sắm ngay mấy chục bình nước và ly thủy tinh cho đồng bộ. 

Chị thú thật ban đầu cũng lo lắm, sợ khách chê sở tiết kiệm quá không được lịch sự. Nhưng sau đó chị thở phào khi nhận được phản hồi tích cực từ những người dự họp. Chị bảo, tiết kiệm được nhiều lắm. Như cuộc họp này, nếu dùng nước đóng chai như trước thì sẽ hết khoảng 2 thùng, mua sỉ thì giá cũng hơn 100.000 đồng. Nay dùng nước bình 20 lít loại cao cấp, giá 40.000 đồng, châm vào các bình thủy tinh, thì một bình có thể phục vụ được 2, 3 cuộc họp.

“Một cơ quan đã như vậy, nếu cả thành phố, cả nước đều thực hiện, tôi nghĩ sẽ tiết kiệm được nhiều lắm”, chị chia sẻ.

Nhưng điều quan trọng nhất, theo chị chính là việc giảm thiểu được rác thải sau mỗi lần họp. Ngày trước, mỗi lần họp xong chị lại thở dài vì đống chai nhựa, bán ve chai thì rẻ rề mà trong lòng thì cứ áy náy không yên. Giờ chỉ thêm tí công rửa ly, mà chị thấy công việc vui hơn. Một người khách như tôi cũng thấy vui vì suy nghĩ của chị. 

Vài ba năm trước, hầu như chẳng ai thấy có vấn đề gì khi trên bàn họp mỗi người một vài chai nước. Khi ấy nếu nói bỏ hết chai nhựa đi, chắc nhiều người sẽ phì cười. Nhưng đến bây giờ thì gần như ai cũng thấy việc đó là cần thiết, hợp lý. 

Những cái mới cứ xuất hiện, len lỏi vào đời sống và nếu đúng với xu thế đi lên, nó sẽ dần thay thế cho cái cũ không tốt. Bởi vậy, khi một ý tưởng, một cách làm mới xuất hiện, hãy ghi nhận hoặc nếu được thì góp ý chân thành để nó được hoàn thiện.

HĐND TPHCM vừa trải qua kỳ họp không giấy đầu tiên với sự hồ hởi của đại biểu và cử tri, dù nó còn khá mới và chưa thực sự hoàn thiện. UBND TP cũng ra mắt ứng dụng phòng họp không giấy và có kế hoạch để năm 2020 các phường xã, quận huyện đều áp dụng mô hình này. Và rất nhiều những công việc mới mẻ khác nữa.

Cử tri ủng hộ và tràn đầy hy vọng, một thành phố năng động sáng tạo như TPHCM sẽ là nơi ươm mầm và nảy nở những điều mới mẻ, làm lợi cho cuộc sống của người dân, cho thành phố ngày một văn minh hơn.

Tin cùng chuyên mục