Phòng chống cháy do chập điện

Lâu nay, lực lượng Cảnh sát PCCC cũng như ngành điện TPHCM thường xuyên cảnh báo người dân mối nguy hại đến từ các “sự cố chập điện”, dẫn đến nhiều vụ cháy nổ với hậu quả thương tâm. Cũng mới đây, các nhà điều tra tin rằng sự cố chập điện có khả năng là nguyên nhân chính gây ra vụ hỏa hoạn phá hủy nhà thờ Đức Bà mang tính biểu tượng của thủ đô Paris (Pháp) vào đêm 15-4. 

Để phòng chống cháy nổ do chập điện gây ra, nhất là trong thời điểm nắng nóng như hiện nay, trong quá trình lắp hệ thống điện tại nhà các gia đình nên lưu ý:

Dây dẫn điện: Khi chọn dây dẫn điện cần hiểu rõ các thông số ghi trên dây điện như tiết diện, lõi đồng, số sợi đồng, điện áp, dòng điện... để tính toán và lựa chọn dòng điện phụ tải chính xác nhằm chọn dây dẫn thích hợp.

Dây dẫn điện phải có tiết diện đủ để dòng điện cho phép đi qua dây lớn hơn dòng điện nguồn và phụ tải, ít nhất là gấp đôi để tránh quá tải. Không chọn dây dẫn có dòng điện nhỏ hơn dòng điện phụ tải, bởi dễ làm cháy nổ, chập mạch.

Nếu bạn muốn kiểm tra chất lượng của dây dẫn thì hãy đếm số sợi của lõi có chính xác như đã ghi ở bên ngoài vỏ của dây điện hay không. Nếu số sợi đếm được không đủ so với số sợi đã ghi bên ngoài thì dây dẫn không đảm bảo độ an toàn.

Dây đồng bên trong chất lượng tốt thì có màu vàng đỏ, bóng và mềm. Ngược lại, dây đồng kém chất lượng thì có màu vàng đen và dễ gãy khi bị uốn cong. Tốt nhất bạn nên chọn mua dây dẫn điện của những nhà sản xuất có uy tín.

Bạn không được dùng dây dẫn trần mà phải dùng dây dẫn có bọc cách điện chất lượng tốt và đặt bên trong ống cách điện. Dây dẫn nếu sử dụng đi ngầm thì ít nhất phải có 2 lớp cách điện và phải luồn trong ống nhựa chống cháy.

Không để dây dẫn điện chạm vào bàn ủi, block máy lạnh; không để dây dẫn điện gần lò nấu, bếp gas. Các thiết bị dụng cụ điện phát nhiệt như bàn ủi, bếp điện, bếp gas không để gần vật, chất dễ cháy để tránh phát hỏa khi tiếp xúc.

Cầu dao điện: Mỗi gia đình phải lắp cầu dao, aptomat, hoặc rơle cắt điện nhanh ở phía sau điện kế, đầu đường dây chính trong nhà hoặc ở đầu mỗi nhánh dây phụ. Để an toàn bạn cũng nên lắp cầu chì trước các ổ cắm điện, để khi có chạm chập hoặc quá tải tránh nguy cơ gây cháy, nổ.

Tất cả cầu dao, cầu chì phải có nắp đậy. Khi phát hiện các chỗ dây điện bong tróc lớp cách điện phải thay sửa ngay, các mối nối quấn lại băng keo chắc chắn. Thường xuyên kiểm tra các aptomat, trường hợp thấy aptomat nóng và phát tiếng kêu phải thay thế ngay.

Khi sửa chữa điện trong nhà phải cắt cầu dao điện, thông báo cho mọi người cùng biết để không đóng điện bất ngờ. Ngoài ra, bạn nên nhớ không nên cắm nhiều thiết bị vào cùng một ổ điện để tránh quá tải, dễ dẫn đến chập điện.

Khi sử dụng các thiết bị điện cầm tay như máy sấy tóc, máy massage, máy mài, máy khoan... phải mang găng tay cách điện để tránh bị giật nếu rò điện. Tắt nguồn khi di chuyển các dụng cụ đang cắm điện.

Mỗi khi ra khỏi nhà bạn phải tắt hết các thiết bị dùng điện, tốt nhất là cắt cầu dao tổng, bởi thiết bị điện hoạt động trong thời gian dài rất dễ phát nhiệt gây cháy.

Xử trí khi xảy ra chập điện: Khi không may bị chập điện gây cháy, cần cắt ngay cầu dao điện, báo động cho mọi người thoát ra khỏi nhà. Nếu chắc chắn không còn ai mắc kẹt trong nhà mới sử dụng bình chữa cháy để dập lửa.

Đồng thời, cài đặt sẵn số điện thoại 114 vào điện thoại để trong trường hợp cần thiết gọi ngay đến cảnh sát phòng cháy chữa cháy hỗ trợ.

Lắp chuông báo khói ở nhiều vị trí trong nhà bạn để khi xảy ra sự cố, bạn hoàn toàn có thể loại trừ nguy cơ chết cháy trong nhà. Nên kiểm tra pin báo cháy thường xuyên để đảm báo thiết bị báo cháy luôn hoạt động tốt.

Thường 6 tháng nên thay pin một lần. Không được dùng nước để dập tắt những đám cháy do chập điện. 

Nếu trong nhà có người bị bỏng vì điện thì phải ngâm vết bỏng trong nước lạnh, rồi sau đó đắp bằng vải sạch và khô. Còn nếu vết bỏng lớn thì dùng vải khô vô trùng phủ lên vết bỏng rồi đưa đi cấp cứu ngay.

Để tránh cho nạn nhân có thể bị sốc do bỏng điện, đặt nạn nhân nằm dài ra đất, chân kê cao. Đừng tìm cách gỡ những mẩu áo quần bị cháy khỏi làn da đang bị bỏng.

Tin cùng chuyên mục