Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chấn chỉnh bằng được những tồn tại trong tổ chức lễ hội

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ VH-TT-DL và các địa phương không nên chỉ quan tâm đến phát triển du lịch mà không chú trọng đến công tác quản lý văn hóa, gia đình, đặc biệt cần chấn chỉnh những bất cập trong tổ chức lễ hội, tình trạng suy thoái đạo đức… 

Phó Thủ tướng chỉ đạo: Không để xảy ra những hành vi khơi dậy lòng ham tiền tại các lễ hội
Phó Thủ tướng chỉ đạo: Không để xảy ra những hành vi khơi dậy lòng ham tiền tại các lễ hội
Ngày 11-1, tại Hà Nội, Bộ VH-TT-DL tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2017. Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam một lần nữa nhấn mạnh: “Làm văn hóa là khó, người làm văn hóa bên cạnh nhiệt huyết cũng cần kiên trì, tỉ mỉ, vừa có lý trí, vừa có tình cảm. Song song với việc vận động, thuyết phục, làm gương thì cơ quan quản lý văn hóa cũng cần có thái độ rõ ràng, xử lý nghiêm khắc, công bằng, dứt khoát”.
Tránh bệnh thành tích
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng đánh giá cao những thành tích, kết quả của ngành VH-TT-DL đạt được trong năm 2017 và khẳng định ngành đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, nhiều cán bộ các cấp rất chăm chỉ và sáng tạo. Theo Phó Thủ tướng, văn hóa là lĩnh vực rộng, thành tựu văn hóa cũng không phải một sớm, một chiều mà có được. Bởi vậy, ngành VH-TT-DL nhận thức được điểm yếu và tập trung làm. “Công tác văn hóa là lâu dài, liên tục nhưng cần quyết tâm hơn, làm sao để ngăn chặn sự xuống cấp của đạo đức xã hội, phát huy giá trị tốt đẹp”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
“Dù có nhiều kết quả tiến bộ, nhưng hiệu quả của ngành du lịch vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng và các nước trong khu vực”, Phó Thủ tướng nhận xét. Qua đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ VH-TT-DL và các địa phương không nên chỉ quan tâm đến phát triển du lịch mà không chú trọng đến công tác quản lý văn hóa, gia đình, đặc biệt cần chấn chỉnh những bất cập trong tổ chức lễ hội, tình trạng suy thoái đạo đức… Bộ VH-TT-DL cần chủ động với các phong trào thi đua, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng gia đình văn hóa”, phải ra được những tiêu chí cụ thể, tránh làm hình thức thì nhân dân mới đồng tình, ủng hộ… “Nếu chúng ta ban hành tiêu chí đời sống văn hóa mới như: Gia đình văn hóa, làng xóm văn hóa, cơ quan văn hóa... chính là đã giải quyết được cơ bản những nỗi lo của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.
Xung quanh những vấn đề bất cập của ngành trong năm qua, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo, với câu chuyện kỷ cương pháp luật, những câu chuyện lình xình vừa qua, từ cấp phép bài hát đến các cuộc thi sắc đẹp, cần đặc biệt lưu ý đất nước pháp quyền thì theo pháp luật, cái gì pháp luật quy định chưa rõ thì mình là cơ quan quản lý nhà nước cần chỉ đạo làm cho rõ, thái độ phải rõ ràng. Làm du lịch mà không giữ truyền thống thì vô hình trung làm mất lợi thế. Nhiều khi cứ nghĩ việc xây dựng được cái nhà mới là tốt nhưng người ta đi du lịch cộng đồng, khám phá nét văn hóa của bản địa lại làm mới hết thì làm mất lợi thế. Vì vậy, cần phải hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Tiếp thu cái mới đến đâu là trách nhiệm của bộ…, phải tâm huyết và nhiệt tình. Làm di sản rất công phu, giữ nhưng không đóng khung... Nếu những người làm văn hóa không nhận thức, không có sự tỉ mỉ thì việc tưởng nhỏ nhưng lâu dần sẽ tích tụ thành lớn.
Lan tỏa những giá trị tốt đẹp 
Về văn học nghệ thuật, Phó Thủ tướng nêu rõ, Trung ương và bộ cần sớm tiến hàng đặt hàng đào tạo, đặt hàng tác phẩm để các địa phương học tập làm theo, đặc biệt là đặt hàng đào tạo với những chuyên ngành hiếm, ít người theo học. Phải đẩy mạnh văn học - nghệ thuật, bởi đây là việc làm quan trọng, không chỉ góp phần giữ gìn di sản văn học - nghệ thuật của dân tộc, khôi phục các loại hình nghệ thuật truyền thống mà quan trọng là lan tỏa những điều tốt đẹp trong văn hóa, đẩy lùi suy thoái đạo đức trong xã hội. 
 Năm nay phải chấn chỉnh bằng được lễ hội. Kiên quyết không được để xảy ra những hành vi khơi dậy lòng ham tiền của mọi người trong các lễ hội, cần đặc biệt lưu ý đối với những hành vi như đánh bạc hoặc xin lộc, chia lộc… Phải tiến hành kiểm tra ngay từ bây giờ với những nơi thường xảy ra sự cố trong tổ chức, quản lý lễ hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo.
Để tiếp thu và thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực của ngành, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, năm 2018 bộ sẽ tiếp tục tham mưu, ban hành, đề nghị ban hành các nghị định, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến những lĩnh vực quản lý văn hóa, thể thao, du lịch. Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ VH-TT-DL sẽ có hội nghị triển khai công tác chuẩn bị lễ hội 2018 để công tác quản lý đi vào chiều sâu, khắc phục tồn tại, hạn chế của năm cũ. Còn lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, bộ cũng sẽ tập trung chỉ đạo, khắc phục những tồn tại trong cấp phép bài hát, thi hoa hậu, biểu diễn phản cảm...

Tin cùng chuyên mục