Phó Thủ tướng: Không để người dân về quê ăn tết chậm do thiếu phương tiện

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa ký công điện số 1793/CĐ-TTg của Thủ tướng về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội xuân 2019.

Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội xuân 2019, dự báo nhu cầu đi lại của người dân vẫn sẽ tăng cao, dẫn đến quá tải về phương tiện tham gia giao thông và vận tải khách, tăng nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông. Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho nhân dân vui đón dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội xuân 2019, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GT-VT) chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bộ, các Sở GT-VT lập kế hoạch cụ thể và huy động tối đa phương tiện vận chuyển hành khách bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao, đẩy mạnh ứng dụng bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ. Kiên quyết không để hành khách về quê ăn tết chậm do thiếu phương tiện. Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé trái quy định; vi phạm, tiêu cực trong hoạt động bán vé tàu, xe, máy bay các ngày cao điểm tết; yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn đường đèo dốc, đường ngang đường sắt, đường thủy nội địa.

Thủ tướng chỉ đạo không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí; chủ động mở barie để giải tỏa phương tiện khi xảy ra tắc đường. Đình chỉ hoạt động các bến xe trái phép, phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, dụng cụ cứu sinh, chở quá khổ, quá tải trọng, quá số người quy định; rà soát, khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông; hoàn thành công tác nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và các tuyến giao thông trọng điểm trước ngày 31-1-2019. Chỉ đạo ngành Hàng không Việt Nam, các địa phương liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, có biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa các sự cố uy hiếp đến hoạt động vận chuyển hàng không; bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn hàng không trong mọi tình huống.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và các Lễ hội xuân 2019. Trong đó, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy; chú ý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông như chạy quá tốc độ quy định, vi phạm về nồng độ cồn, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều. Ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng. Ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các loại phương tiện chở quá số người quy định. Kiểm tra, ngăn chặn việc vận chuyển trái phép pháo nổ, chất nổ; tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các cảng hàng không, nhà ga, bến xe, các trạm thu phí và các lễ hội lớn. Phối hợp chặt chẽ với ngành GT-VT có phương án tổ chức, điều tiết giao thông, sẵn sàng giải tỏa, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, không để phát sinh ùn tắc kéo dài, nhất là trong ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ tết trên các tuyến trục chính ra vào thành phố Hà Nội và TPCHM; các tuyến quốc lộ trọng điểm, các điểm tổ chức các lễ hội, chợ hoa, chợ tết, nơi bắn pháo hoa, các bến xe, bến tầu, nhà ga, sân bay, bến cảng, các điểm đang thi công thường xảy ra ùn tắc giao thông.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đối với loại hình vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, dễ cháy nổ, đặc biệt là xe chở xăng dầu và hóa chất, chú trọng xử lý các vi phạm về tốc độ, tránh, vượt xe, vi phạm quy định về người lái và an toàn kỹ thuật phương tiện khi vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, dễ cháy nổ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo được yêu cầu chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường giáo dục ý thức tham gia giao thông cho học sinh, sinh viên, đồng thời chỉ đạo các trường chủ động phối hợp với các doanh nghiệp vận tải tổ chức bán vé tàu, xe tại trường cho sinh viên. Bố trí thời gian cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng nghỉ tết và trở lại trường phù hợp, giảm áp lực giao thông trước và sau Tết Nguyên đán. Bộ Y tế chỉ đạo các Sở Y tế và cơ sở khám, chữa bệnh trong cả nước tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh và máu dự trữ để đảm bảo khả năng cao nhất trong việc cứu chữa nạn nhân tai nạn giao thông, giảm thiểu thiệt hại về người trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông.

UBND thành phố Hà Nội, TPCHM có phương án tổ chức, điều tiết giao thông, bố trí đủ lực lượng và phương tiện, ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, các trục chính ra vào thành phố; thực hiện phân luồng tại các khu vực giao thông phức tạp, giải tỏa kịp thời khi xảy ra ùn tắc, không để ùn tắc kéo dài, nhất là trong ngày đầu, ngày cuối đợt nghỉ tết.

Tin cùng chuyên mục