Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La, ĐBQH Nguyễn Đắc Quỳnh: Đang xử lý các cán bộ sai phạm

Bên hành lang kỳ họp Quốc hội ngày 31-5, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La, ĐBQH Nguyễn Đắc Quỳnh đã chia sẻ với báo chí về quan điểm của tỉnh trong việc xử lý vụ gian lận thi cử diễn ra tại địa phương.
Ông Nguyễn Đắc Quỳnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La
Ông Nguyễn Đắc Quỳnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La

Ông Nguyễn Đắc Quỳnh cho biết: “Sáng 31-5, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã họp về việc này. Việc xử lý Giám đốc Sở GD-ĐT Hoàng Tiến Đức và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thủy cũng đang được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiến hành. Vụ việc được Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan báo cáo tiến độ xử lý mỗi tuần một lần. Tôi đã động viên nhiều cán bộ tự giác, thành khẩn khai báo để được hưởng tình tiết giảm nhẹ, chứ không hề bao che. Tôi đã nói thẳng trong cuộc họp là không ai tự nhiên gắp điểm bỏ tay con mình đâu. Việc gian lận như vậy là cướp mất cơ hội của người khác”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đắc Quỳnh cũng chia sẻ thêm: “Cũng có những người con mình đủ điểm rồi, thừa điểm đỗ, nhưng không hiểu vì lý do nào đó lại đi xin điểm, thế là con lại phải về, đủ điểm học vẫn phải về. Bố mẹ thương con không đúng cách là tự hại con mình. Nhiều cháu nó rất tự trọng, nó không muốn việc này đâu, nhưng tại bố mẹ đấy”.

Về việc ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách văn xã, vẫn được phân công làm Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia của tỉnh, Phó Bí thư thường trực Sơn La cho biết, đã thay ông Thủy bằng ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La.

Với ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD-ĐT xin nghỉ hưu, ông Quỳnh cho biết chưa nhận được đơn, nhưng xét theo tuổi thì ông Đức sẽ nghỉ theo chế độ từ 1-7. Việc xem xét, xử lý sai phạm của ông Đức đang được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La tiến hành.

Từ chối bình luận thông tin cho rằng mỗi suất nâng điểm có giá từ 800 triệu đến hàng tỷ đồng, vì chưa có nguồn thông tin chính thức được kiểm chứng và cũng không đúng chức năng, song ông Nguyễn Đắc Quỳnh cho biết “đã yêu cầu phải tìm bằng được”.

“Ngay cả nếu không có tiền, nhưng có chuyện lợi dụng chức vụ quyền hạn để làm lợi, trục lợi cũng phải xử lý. Nếu có tiền thì dứt khoát phải xử lý theo tội nhận hối lộ. Tôi là thầy giáo. Thật sự là tôi rất buồn về sự việc như vừa qua. Khi tôi tiếp xúc cử tri thì bà con có hỏi rằng: “Tiêu cực như vừa qua có phải chỉ 3 tỉnh, trong đó có mình không bác ơi? Nếu chỉ có 3 tỉnh mình thì xấu hổ lắm đấy!”. Tôi không dám trả lời”, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sơn La nói.

Ông Nguyễn Đắc Quỳnh nhiều lần nêu rõ quan điểm xử lý nghiêm minh, trên cơ sở căn cứ kết quả điều tra đối với những trường hợp sai phạm và ủng hộ đề nghị công khai danh tính, nhưng cho rằng “cần có cách để công khai” phù hợp.

Tin cùng chuyên mục