Phim remake có cơ hội giành Bông sen vàng

Trong buổi họp báo ngày 15-8 tại Hà Nội, bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, LHP Việt Nam lần thứ 20 sẽ mở thêm một cánh cửa dành cho thể loại phim remake (làm lại từ kịch bản, hoặc từ phim nước ngoài).

Lễ trao giải Bông sen vàng LHP lần thứ 19
Lễ trao giải Bông sen vàng LHP lần thứ 19

Theo đó, những phim thuộc thể loại này những mùa LHP trước chỉ có thể trình chiếu và không tranh giải thì năm nay có thể đăng ký tham dự tất cả các chương trình của LHP.

Tuy nhiên, những phim thuộc dòng phim làm lại được chọn dự thi cũng sẽ chỉ được xét các giải thưởng dành cho cá nhân (trừ giải thưởng cho tác giả kịch bản) và không được xét giải thưởng dành cho bộ phim (Giải Bông sen). Có thể thấy đây là một bước tiến mang tính hội nhập của LHP năm nay khi xu hướng remake (làm lại kịch bản phim nước ngoài) đang tràn ngập.

Với khẩu hiệu “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam hiện đại và nhân văn”, LHP Việt Nam lần thứ 20 dự kiến được tổ chức từ ngày 24 đến 28-11.

Tiêu chí đánh giá tác phẩm của LHP lần này hướng đến các tác phẩm điện ảnh thể hiện được nội dung tư tưởng nhân văn, có thủ pháp nghệ thuật sáng tạo, chất lượng kỹ thuật đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ hội nhập quốc tế, phù hợp với mục tiêu chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Như thông lệ, chương trình phim dự thi có 4 hạng mục: phim truyện điện ảnh; phim tài liệu; phim khoa học và phim hoạt hình.

Theo đó, phim tham dự LHP Việt Nam phải là phim nói tiếng Việt do các cơ sở điện ảnh Việt Nam sản xuất hoặc hợp tác với tổ chức, cá nhân nước ngoài sản xuất và không có tranh chấp về bản quyền.

Những tác phẩm này cũng phải thỏa mãn tiêu chí chưa tham dự LHP Việt Nam lần thứ 19 và chưa tham dự Liên hoan Truyền hình Toàn quốc.

Phim remake có cơ hội giành Bông sen vàng ảnh 1 "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"- phim giành Bông sen vàng LHP lần thứ 19

Một trong những yếu tố thể hiện sự hội nhập là việc lần đầu tiên đề xuất trao giải cho phim ASEAN xuất sắc. Giải thưởng phim ASEAN có chủ đề “Điện ảnh kết nối cộng đồng ASEAN” hướng tới phát hiện tài năng mới của điện ảnh trong khu vực. Mỗi quốc gia thành viên được gửi một phim truyện thời lượng từ 80 phút trở lên, sản xuất trong năm 2016 - 2017.

Giải thưởng điện ảnh ASEAN không chỉ là điểm nhấn của liên hoan năm nay mà còn là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN.

Hiện các đơn vị chức năng của Bộ VH-TT-DL đang tích cực làm việc với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam về giải thưởng này. Thời hạn cuối nhận phim dự giải là 10-11.

Lễ khai mạc và bế mạc của LHP được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 và VTV1.

Trong khuôn khổ liên hoan phim có một số hoạt động: tuần phim chào mừng LHP Việt Nam lần thứ 20, hội thảo “LHP Việt Nam trong sự nghiệp phát triển điện ảnh dân tộc”, giao lưu giữa nghệ sỹ và khán giả... Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng giao ban ngành liên quan phối hợp tổ chức các đêm chiếu phim ngoài trời kèm trình diễn thời trang...

Tin cùng chuyên mục