Phim ngắn Việt chờ ngày thi quốc tế

Sau gần nửa năm từ ngày khởi động, Cuộc thi phim ngắn CJ đã chính thức khép lại khi 4 bộ phim xuất sắc nhất đã được hoàn thành, trình chiếu và chờ ngày tham dự các liên hoan phim (LHP) quốc tế.

Với kinh phí sản xuất 200 triệu đồng dành cho mỗi phim cùng sự hướng dẫn của đạo diễn Phan Đăng Di, đạo diễn - nhà sản xuất Hồng Ánh, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và đạo diễn Leon Le, các phim ngắn đã hoàn thành mang đến những ngôn ngữ, câu chuyện và phong cách cá nhân riêng biệt.  

Phim ngắn Việt chờ ngày thi quốc tế ảnh 1 5 nhà làm phim xuất sắc nhất Cuộc thi phim ngắn CJ 2018
Từ hơn 250 tác phẩm dự thi, ban tổ chức đã chọn 11 phim vào vòng thuyết trình trước khi cấp vốn sản xuất cho 5 phim. 

Hãy tỉnh thức và sẵn sàng của đạo diễn Phạm Thiên Ân kể về vụ tông xe xảy ra trước một quán nhậu ở vỉa hè đã vô tình kết nối trong câu chuyện của 3 thanh niên. Bộ phim gây ấn tượng với toàn bộ cảnh quay được thực hiện chỉ với một cú máy dài, khắc họa được rõ nét bức tranh xã hội hiện thực chỉ với cuộc nói chuyện và bối cảnh tại khu quán nhậu ven đường.

Đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân mang đến tác phẩm Một khu đất tốt để khắc họa 2 câu chuyện xảy ra cách nhau hơn 10 năm ở cùng một địa điểm: Chuyến tìm mộ bố của hai mẹ con ở bãi tha ma cuối làng, và câu chuyện phiếm trên sân gôn của đại gia và cô bồ nhí.

Đạo diễn Dương Diệu Linh cùng tác phẩm Ngọt, mặn mang lại một làn gió mới với câu chuyện của một phụ nữ trung niên đang mang thai phải chăm sóc gia đình và còn có một nhiệm vụ đặc biệt: đánh ghen bồ nhí của chồng. Từ đây xuất hiện những tình huống dở khóc dở cười. Bộ phim đã thể hiện xuất sắc bi kịch của người phụ nữ khi bị ràng buộc tư tưởng “trọng nam khinh nữ”.

Bi kịch của cô gái trẻ hiện đại được nữ đạo diễn Chu Ánh Nguyệt kể lại qua bộ phim Balo hồng về hành trình của một cô gái và một người phụ nữ đi tìm lại một chiếc balo chứa bí mật không thể nói tại bãi rác giữa đêm Hà Nội.

Phim ngắn Việt chờ ngày thi quốc tế ảnh 2 Các lớp học và buổi thảo luận thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia

Có thể thấy, những câu chuyện được thể hiện dưới những thước phim trong dự án lần này đều xuất phát từ đời sống thực tế, về niềm tin và những lát cắt về số phận con người qua lăng kính nghệ thuật của những đạo diễn trẻ.

Trong các đạo diễn Việt được vinh danh trong dự án lần này, bên cạnh những đạo diễn trẻ giàu kinh nghiệm chinh chiến tại các LHP quốc tế như Phạm Ngọc Lân, Phạm Thiên Ân... còn có nhiều gương mặt mới đang khát khao khẳng định bản thân trên con đường trở thành đạo diễn chuyên nghiệp như Chu Ánh Nguyệt, Dương Diệu Linh, Vũ Nguyễn Nam Khuê…

Theo đại diện ban tổ chức, các phim ngắn sau khi hoàn thành sẽ được gửi đi dự thi tại các LHP quốc tế. Hiện tại, ê kíp chưa tiết lộ cụ thể phim nào sẽ tham gia vào LHP nào vì cần sự bàn bạc, tính toán phù hợp. Vì tiêu chí của hầu hết các LHP đều yêu cầu phim công chiếu lần đầu nên các phim ngắn xuất sắc nhất này chưa thể phát công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cũng trong khuôn khổ lễ tổng kết, cuộc thi còn giới thiệu các phim ngắn xuất sắc từ các đạo diễn Hàn Quốc với những hướng khai thác rất chân thực, gần gũi và cho thấy tư duy tích cực.

Dự án cũng đồng thời mang đến cho cộng đồng yêu điện ảnh những hoạt động bổ ích với lớp đào tạo chuyên sâu về nghệ thuật kể chuyện trong điện ảnh của giáo sư Jong Chul Kil đến từ Hàn Quốc và buổi thảo luận trao đổi về những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai nền điện ảnh Việt – Hàn trong quá trình làm phim ngắn.

Một trong những dấu hiệu tích cực nhất của cuộc thi đó là sự tham gia của đông đảo các nhà làm phim trẻ, những bạn trẻ yêu thích điện ảnh. Các buổi chiếu phim, thảo luận khán phòng luôn chật kín người tham dự. 

Tin cùng chuyên mục