Philippines công bố kết quả điều tra vụ chìm tàu ở biển Đông

Sau khi sự việc xảy ra, tàu Trung Quốc đã lùi khoảng 50m khỏi tàu Gemvir-1. Thay vì cứu vớt các ngư dân trên tàu Gemvir-1, tàu của Trung Quốc đã quay đầu bỏ chạy.

Theo Inquirer, báo cáo điều tra chung của Lực lượng tuần duyên (PCG) và Cơ quan hàng hải Philippines kết luận tàu Trung Quốc có liên quan đến vụ đâm chìm tàu Gemvir-1 của Philippines ở bãi Cỏ Rong (bãi đá ngầm phía Đông Bắc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhưng hiện do Philippines kiểm soát) vào đêm 9-6.

Báo cáo nhấn mạnh, tàu Trung Quốc không chủ động thực hiện các biện pháp tránh nguy cơ va chạm và giúp đỡ một tàu đang gặp nạn. Sau khi sự việc xảy ra, tàu Trung Quốc đã lùi khoảng 50m khỏi tàu Gemvir-1. Thay vì cứu vớt các ngư dân trên tàu Gemvir-1, tàu của Trung Quốc đã quay đầu bỏ chạy.

Ngoài ra, báo cáo khẳng định tàu cá của Philippines cũng có thiếu sót như: không duy trì quan sát khi đang di chuyển; tuyển dụng máy trưởng không có giấy phép; chở số người vượt quá quy định; ra khơi khi giấy phép đánh bắt cá thương mại đã hết hạn; 22 thành viên thủy thủ đoàn tàu Gemvir-1 chưa được đào tạo bài bản trước khi ra khơi đánh bắt cá.

Tin cùng chuyên mục