Pheu Thai và 6 đảng thành lập liên minh

Đảng Pheu Thai thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra ngày 27-3 đã thành lập một liên minh chính trị với 6 đảng ủng hộ dân chủ.

Ứng cử viên thủ tướng của đảng, bà Sudarat Keyuraphan và các nhà lãnh đạo của 5 đảng khác gồm: Tương lai mới (FF), Tự do, Prachachart, Pheu Chart và Sức mạnh nhân dân Thái Lan - tuyên bố sẽ chấm dứt quyền lực của Hội đồng Hòa bình và trật tự quốc gia (NCPO).

Đảng Kinh tế mới, dưới sự lãnh đạo của Mingkwan Sangsuwan, đã không có mặt tại cuộc họp để ký thỏa thuận, nhưng đồng ý trở thành một phần của liên minh chống lại NCPO.

Mặc dù đến nay, liên minh tuyên bố có không dưới 255 ghế (trong đó Pheu Thai có 137 ghế) nhưng sự hỗ trợ chỉ mang lại cho họ đa số mỏng manh trong Hạ viện 500 ghế. Chỉ có 350 ghế tại Hạ viện được bầu trực tiếp theo khu vực bầu cử. 150 ghế còn lại sẽ đến từ cái gọi là danh sách đảng quốc gia dựa trên hệ thống đại diện theo tỷ lệ, vẫn chưa được tính trên tổng số phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 24-3.

Tuy nhiên, liên minh này có thể sẽ không bầu được một thủ tướng vì để phê chuẩn chức vụ thủ tướng đòi hỏi phải có một cuộc bỏ phiếu kết hợp giữa Hạ viện và Thượng viện, hiện do chính phủ quân sự bổ nhiệm vào năm 2014.

Đảng Palang Pracharat, thân quân đội của đương kim Thủ tướng Prayut Chan-o-cha hiện được 97 ghế tại Hạ viện, cũng tuyên bố có quyền thành lập chính phủ do hơn Pheu Thai về tổng số phiếu bầu.

Tin cùng chuyên mục